Tín dụng đen là gì? Làm gì để tránh sập bẫy tín dụng đen?

Tín dụng đen là hình thức vay không chính thống, nằm ngoài sự quản lý của pháp luật và chứa nhiều rủi ro, nguy hiểm nhưng vẫn tồn tại và khá phổ biến. 

Tín dụng đen là gì? 

 

Tín dụng đen là hình thức cho vay tín dụng với lãi suất cao cùng với các quy định chi trả do một cá nhân, nhóm cá nhân hay tổ chức nằm ngoài vòng kiểm soát của pháp luật đề ra.  Họ không đăng ký kinh doanh cũng như chưa từng được ấp phép hay chịu sự quản lý của bất cứ cơ quan quản lý Nhà nước nào đối với hoạt động cho vay này. 

 

Do vậy những hoạt động tín dụng có tính pháp lý bảo vệ người vay và người cho vay, được quy định tại pháp luật còn được gọi là "tín dụng trắng", trái ngược với tín dụng đen không kiểm soát được các vấn đề. 

 

tín dụng đen là gì - ảnh minh họa

 

Tín dụng đen là gì?

 

>>>> Click ngay: Lãi suất khi vay theo bảng lương tại các ngân hàng là bao nhiêu?

 

Vì không chịu sự quản lý của Nhà nước nên tín dụng đen rất rủi ro và nguy hiểm với cả bên cho vay và đi vay. Mặc dù vậy vẫn có không ít người lựa chọn hình thức vay vốn này bởi điều kiện hoàn cảnh muốn vay vốn cùng những lời mời hấp dẫn từ phía các tổ chức cho vay. Cụ thể tín dụng đen có các ưu điểm ban đầu như sau: 

 

Với người cho vay: 
 

- Lãi suất cao: với mức lãi suất dao động từ 3%/tháng đến 15%/tháng là nguồn lợi kinh doanh cực lớn với những đối tượng này. 
 

- Tự do trong việc nhận các giấy tờ, tài sản thế chấp, hoặc đi vay của một hoặc nhiều người với lãi suất thấp sau đó cho vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch. 

 

Với người đi vay: 
 

- Đơn giản trong thủ tục vay và cho vay cực nhanh chóng. Chỉ cần một bản hợp đồng viết tay, hoặc đánh máy để thể hiện nội dung vay mượn giữa bên cho vay và bên vay với các thông tin sơ sài hoặc thậm chí chỉ là thỏa thuận bằng miệng. 
 

- Điều kiện cho vay dễ dàng hơn, với việc xét duyệt thủ tục và thu nhập gần như là tối giản chủ yếu là dựa vào lòng tin,  không chú trọng như hình thức tín dụng trắng. 

 

Tuy nhiên, tín dụng đen gây ra sự bất thường cho dòng lưu thông tiền tệ, tạo ra các con nợ, gián tiếp gây ra mất cân bằng xã hội. Bởi các tổ chức cho vay này thường là các mắt xích móc nối với nhau, người cho vay của mắt xích này lại là người đi vay của mắt xích khác. Đi cùng với tín dụng đen là hoạt động đòi nợ thuê với các luật rừng, luật giang hồ,... chuyên để trấn áp người đi vay nếu không trả nợ đúng hạn bởi lãi suất quá cao với các hành động hung hăng, dữ tợn. Bên cạnh đó một số trường hợp cho vay nhỏ lẻ, người cho vay cũng có thể bị lừa bởi các đối tượng đi vay muốn chiếm đoạt số tiền vay mượn bằng cách tạo vẻ bề ngoài hào nhoáng, sang trọng để lừa đảo đối với người cho vay và sau khi nhận được tiền thì bỏ trốn. 

 

Quảng cáo cho vay tín dụng đen - ảnh minh họa

 

Quảng cáo cho vay tín dụng đen

 

>>>> Xem thêm: Vay vốn ngân hàng không thế chấp có những hình thức nào?

 

Nhầm lẫn giữa tín dụng đen và vay tín chấp?

 

Trong thực tế, vì cùng có các đặc điểm khá giống nhau, không ít người nhầm lẫn giữa tín dụng đen và vay tín chấp bởi đều có thể cho vay mà không cần tài sản đảm bảo, lãi suất cao hơn vay tín chấp và xét duyệt thủ tục vay dễ dàng hơn so với vay tín chấp. 


Tuy nhiên, vay tín chấp và tín dụng đen là hai hình thức vay hoàn toàn khác nhau và được phân biệt rõ ràng tại bảng dưới đây: 

 

  Vay tín chấp Tín dụng đen
Ảnh hưởng Là sản phẩm hỗ trợ bơm tiền ra thị trường, kiểm soát dòng tài chính, điều tiết kinh tế. Gây ra sự bất thường cho dòng lưu thông tiền tệ, tạo ra các con nợ, gián tiếp gây mất cân bằng xã hội.
Chủ thể cho vay Ngân hàng, các tổ chức tín dụng và công ty tài chính uy tín được cấp phép của nhà nước. Cá nhân hay một nhóm người không được cấp phép.
Lãi suất vay Dao động từ 20 - 35%/năm Rất cao, khoảng 108 - 360%/năm.
Thủ tục Nhanh gọn, đơn giản, thời gian giải ngân từ 30 phút đến 3 ngày. Rất nhanh, thường giải ngân mất 10 - 30 phút.
Phương thức kí kết hợp đồng Hợp đồng đi kèm các điều khoản rõ ràng. Thường thỏa thuận bằng 1 bản hợp đồng, có khi thỏa thuận bằng miệng.
Hình thức xử lý vi phạm cam kết Theo đúng trong hợp đồng và khuôn khổ pháp luật nhà nước Việt Nam. Xử theo luật giang hồ, có riêng đội chuyên đi đòi nợ thuê, không tuân theo quy định pháp luật

 

 

Làm gì để tránh sập bẫy tín dụng đen?

 

Người vay vốn mặc dù có nhu cầu vay nhưng cần cảnh giác với hình thức vay tín dụng đen này để tránh những rủi ro xảy ra bằng cách: 
 

- Nâng cao ý thức bản thân về tín dụng đen, nhận thức về pháp luật để tự mình phòng tránh qua việc nhận biết về hình thức này như: 
 

  • Tránh xa những quảng cáo kêu gọi vay vốn ưu đãi hay đăng kí thẻ tín dụng không chứng minh thu nhập,... tại các thông báo, tờ rơi ngã tư, hay cột điện…
  • Thủ tục vay vốn chỉ chứng minh thư, bằng lái xe hay thẻ ATM là đã có thể vay vốn
  • Hợp đồng cho vay đơn giản, không giống mẫu của các ngân hàng, hay tổ chức tín dụng uy tín
     

- Nên tìm hiểu thông tin vay vốn từ các ngân hàng hoặc các website tài chính uy tín có sự đảm bảo của cơ quan chức năng của Nhà nước. 
 

- Nếu có nhu cầu thực sự cần thiết và có phương án trả nợ hợp lý thì mới cân nhắc vay vốn. 

 

Trên đây là bài viết tìm hiểu tín dụng đen là gì? Làm gì để tránh sập bẫy tín dụng đen hi vọng sẽ giúp ích bạn đọc tìm được địa chỉ vay tín chấp uy tín cho bản thân và doanh nghiệp, giúp hoàn thành các kế hoạch cần tài chính nhanh chóng. Khách hàng có nhu cầu hỗ trợ vay tín chấp ngân hàng, vui lòng liên hệ với Topbank.vn qua hotline: 0243 78 22 888 để được tư vấn hỗ trợ cụ thể nhất.

 

Theo thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay