Chưa bao giờ cuộc đua đầu tư cho ngân hàng số giữa các nhà băng lại rầm rộ như hiện nay. Trong cuộc đua công nghệ này, một số nhà băng tiên phong công nghệ mới, chú trọng vào đáp ứng trải nghiệm đa dạng của khách hàng đang giành vị thế dẫn đầu.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), hiện nay, rất nhiều fintech trên thị trường cung cấp dịch vụ cho khách hàng chỉ trong vòng 3 - 5 phút. “Đây chính là áp lực rất lớn với các ngân hàng Việt Nam”, ông Dũng cảnh báo.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ, sự chuyển đổi thói quen sang môi trường số nhanh chóng của giới trẻ khiến các ngân hàng đang lao vào cuộc đua đầu tư công nghệ.
Không còn là mốt thời thượng, ngân hàng số giờ đây đã trở thành một phần trong chiến lược kinh doanh của nhiều ngân hàng. Rất nhiều ngân hàng đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm dịch vụ theo hướng số hóa.
Cụ thể, TPBank có ngân hàng tự động LiveBank, VPBank có YOLO, OCB có Omni, Vietcombank có Digital Lab, LienVietPostBank có Ví Việt, Vietinbank có corebank thế hệ mới, MB có trợ lý ảo ChatBot phục vụ 24x7 trên mạng xã hội, VIB có MyVIB…
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới. Những tiến bộ công nghệ mới đang giúp ngân hàng đổi mới sản phẩm, dịch vụ, từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, giảm dần sự tập trung vào nguồn thu nhập truyền thống từ hoạt động tín dụng, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.
Click ngay để cập nhật các tin tức ngân hàng - bảo hiểm mới nhất
Hiện nay, trong mỗi chiếc điện thoại của người tiêu dùng, có tới hàng chục ứng dụng, từ ứng dụng ngân hàng đến ứng dụng gọi xe, đặt phòng, đặt lịch khám sức khỏe, xem phim, nghe nhạc... Riêng trong lĩnh vực ngân hàng, có hàng chục ứng dụng của các ngân hàng, các fintech.
Làm thế nào để khách hàng gắn bó với ứng dụng của mình thay vì ứng dụng của ngân hàng hay fintech khác là câu hỏi của tất cả nhà băng.
So với fintech, ứng dụng ngân hàng số có nhiều tiện ích hơn, cho phép cả gửi tiết kiệm, phát hành thẻ, cho vay online… Song có mộ thực tế là hầu hết các ngân hàng hiện nay vẫn phát triển ngân hàng số trên nền tảng core banking (ngân hàng lõi) của ngân hàng truyền thống. Chính vì vậy, sự đột phá về sản phẩm cũng như độ tương tác với khách hàng chưa cao.
Tuy nhiên, mới đây, trên thị trường đã xuất hiện một mô hình ngân hàng số hoàn toàn khác biệt với các ngân hàng trên thị trường, đó là ngân hàng số YOLO của VPBank.
|
Lễ ra mắt ứng dụng ngân hàng số YOLO của VPBank
|
Điểm khác biệt lớn nhất của YOLO là không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ của một ngân hàng thuần túy như thanh toán, chuyển tiền, gửi tiền, cho vay, mở thẻ ảo… mà còn cho phép người dùng sử dụng kết nối với một hệ sinh thái đa dạng khác và có thể thoải mái gọi taxi, nghe nhạc, đặt đồ ăn, đặt phòng du lịch… Tóm lại, chỉ cần tải ứng dụng YOLO, khách hàng có thể thanh toán, gửi tiền, nghe nhạc, xem phim, đặt xe, mua bảo hiểm, đặt lịch khám sức khỏe… Tất cả chỉ gói gọn trong một ứng dụng.
“Chúng ta thấy rằng, đa số khách hàng hiếm khi bắt đầu ngày mới của họ bằng việc sử dụng những dịch vụ tài chính và ngân hàng. Thay vào đó, họ thường xuyên sử dụng những hoạt động có tính lặp đi lặp lại như gọi taxi, nghe nhạc, xem phim, đặt đồ ăn, thức uống… Do đó, YOLO không chỉ đáp ứng dịch vụ ngân hàng đúng nghĩa mà chúng tôi còn cung cấp gần như đầy đủ các dịch vụ thiết yếu hàng ngày mà họ cần. Ở thời điểm hiện tại chúng tôi đã kết nối và có kế hoạch với hơn 15 đối tác ở các ngành hàng và dịch vụ khác nhau từ bảo hiểm, sức khỏe, vận chuyển….”, ông Shameek Bhargava, Giám đốc Khối VPDirect, VPBank cho biết.
|
Theo các chuyên gia ngân hàng, một trong những thách thức lớn nhất của các ngân hàng số hiện nay là tính tương tác giữa ngân hàng và khách hàng rất thấp. Nếu ứng dụng ngân hàng số không khác biệt, không kết nối thường xuyên với khách hàng sẽ bị lãng quên. Do đó, bằng việc cung cấp cả một hệ sinh thái, không chỉ đơn thuần các dịch vụ ngân hàng YOLO có thể là một hiện tượng đột phá.
Được biết, YOLO là ứng dụng ngân hàng số đầu tiên trên thị trường dùng ngân hàng lõi riêng biệt với ngân hàng truyền thống để tăng tính linh hoạt, nhanh nhạy. Đồng thời, đây cũng là ngân hàng số đầu tiên sử dụng công nghệ API (phần mềm trung gian cho phép các ứng dụng giao tiếp với nhau). Đây chính là lý do giúp ứng dụng ngân hàng số YOLO của VPBank có thể kết nối với hàng loạt đối tác, dịch vụ bên ngoài.
“Nếu ngân hàng chỉ cung cấp các dịch vụ tài chính, sớm muộn các công ty Fintech cũng sẽ bắt kịp. Vì vậy, muốn cạnh tranh, ngân hàng số không chỉ cung cấp các dịch vụ ngân hàng mà phải cung cấp mọi dịch vụ tiện ích thiết yếu cho khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Tại Việt Nam, Yolo là mô hình đầu tiên kết hợp giữa ngân hàng số với hệ sinh thái. Tuy nhiên, trên thế giới, mô hình này đã xuất hiện ở một số nước và đang dần trở thành xu hướng”, ông Shameek Bhargava chia sẻ.
Lãnh đạo một trong những ngân hàng số lớn nhất Hong Kong, ông Michael Leung, Giám đốc Công nghệ và Vận hành, Ngân hàng China CITIC quốc tế cho rằng, khi các fintech “lấn sân” sang hoạt động ngân hàng thì không có lý do gì ngân hàng lại không thể mở rộng sang các lĩnh vực khác.
Nền tảng API đang được mở rộng ở Hong Kong. "Sẽ có ngày ngân hàng số xây dựng được hệ sinh thái phục vụ được mọi hoạt động của người dân hàng ngày”, ông Michael nói.
Trong xu hướng xây dựng ngân hàng số kiểu tích hợp với một hệ sinh thái đa dạng đang trở thành xu thế. Những ngân hàng tiên phong xu hướng mới như VPBank đang có lợi thế dẫn đầu trong cuộc đua chinh phục giới trẻ - khách hàng tương lai của các nhà băng.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 11/2018 mới nhất
Tư vấn khoản vay