Giá ô tô Việt Nam còn có thể giảm thêm

Nguồn cung thừa cùng với tình hình kinh tế khó khăn buộc các hãng xe giảm giá mạnh đẩy hàng tồn kho và thu hút người mua

 

Covid-19 ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề kinh doanh, làm giảm thu nhập đáng kể của khách hàng. Người tiêu dùng thiếu tiền nên từ bỏ ý định mua ô tô, doanh số toàn ngành sụt giảm. Quý I/2020, số xe bán ra của VAMA đạt 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019, là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

 

Sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều

 

Gần đây, người mua xe trong nước liên tiếp đón nhận những tin vui do giảm giá xe từ các hãng, khuyễn mãi khủng cùng nhiều chính sách ưu đãi. Thị trường giảm mạnh do Covid-19 là lý do dẫn tới nhiều đề xuất và chương trình khuyễn mại mới. Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước đến hết 2020" là một đề xuất được cả Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị lên Chính phủ trong tháng 4. Hiện nay, lượng xe lắp ráp tồn kho trong quý I/2020 tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, xe nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm giảm hơn 30% so với năm ngoái.

 

Nếu muốn giải quyết hàng tồn, buộc giá xe phải giảm

Nếu muốn giải quyết hàng tồn, buộc giá xe phải giảm - Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đề xuất này sẽ khó lòng được Bộ tài chính ủng hộ và chấp thuận. Bởi vì như vậy sẽ vi phạm nguyên tắc WTO là không phân biệt đối xử với hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng tới thu ngân sách nhà nước. Khi không được giúp sức từ cơ quan chức năng, các hãng sẽ phải tự mình tạo thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng, nếu muốn kích thích mua xe trong nửa năm còn lại.

 

Người mua giảm nhu cầu, trong khi người bán sẵn hàng, dẫn tới dư nguồn cung. Nếu muốn giải quyết hàng tồn, buộc giá xe phải giảm, bằng cách trực tiếp hay gián tiếp như ưu đãi phí trước bạ, tặng phụ kiện.

 

Hầu hết các hãng xe hiện nay đều phải làm cùng lúc 2 việc. Vừa phải điều chỉnh kế hoạch bán hàng, một mặt phải cắt lãi để giảm hàng tồn. Thâm chí, nhiều hãng còn giảm giá 10-20% cho mỗi mẫu xe mới, kể cả đối với phiên bản mới ra mắt trong 2020. VAMA cũng dự tính lượng xe bán ra năm nay sẽ giảm 15% so với tính toán trước đây.

 

Tâm lý khách hàng

 

Bên cạnh dư thừa nguồn cung, tâm lý khách hàng cũng là một áp lực khác khiến hãng phải giảm giá. Thị trường 2020 chứng kiến những giai đoạn liên tiếp nhau ảnh hưởng tâm lý của khách.

 

Vừa bắt đầu năm mới cũng là lúc thị trường giảm sau Tết nguyên đán. Doanh số chưa kịp vực lại thì bị bồi thêm cú đánh mang tên Covid-19. Nếu vài tháng nữa tình trạng dịch bệnh ổn định lại là lúc bước vào tháng 7 âm lịch, luôn là thời điểm đen tối nhất của các ngành kinh doanh giá trị cao như nhà cửa, xe cộ. Sau đó, hãng chỉ còn vài tháng để "chạy số", nên giảm giá sẽ là ưu đãi bắt buộc mà đại lý áp dụng.

 

Tâm lý chung của khách hàng đang đợi ô tô giảm giá

Tâm lý chung của khách hàng đang đợi ô tô giảm giá

 

Không chỉ xe phổ thông, xe sang cũng chịu nhiều ảnh hưởng vì dịch bệnh. Mercedes, Volvo và một số hãng khác đều cho biết sẽ có những điều chỉnh giá bán hợp lý để hỗ trợ khách. Theo các hãng, xe sang còn chịu ảnh hưởng rõ rệt hơn bởi giá bán cao, chỉ một tác động nhỏ của kinh tế cũng khiến khách hàng cân nhắc.

 

Những tác động của đời sống đang khiến thị trường ô tô quay cuồng. Giải phóng hàng tồn trong kho là nhiệm vụ cấp thiết, nhưng theo vị cựu Phó tổng giám đốc, hoàn toàn có thể giải quyết bằng chiêu thức giảm giá, miễn là hãng và đại lý chịu hy sinh lợi nhuận.

 

>>> Xem thêm: Ngân hàng nào cho vay mua xe ưu đãi nhất tháng 4/2020

Theo thị trường ô tô

Tư vấn khoản vay