Lời khuyên cho khách hàng khi muốn vay mua nhà trong hẻm

Việc mua nhà trong hẻm là những vấn đề được khách hàng quan tâm hiện nay bởi hẻm là lối đi lại quan trọng đối với địa hình mặt bằng chung của Việt Nam hiện nay.

1. Thế nào là hẻm?

 

Các phân loại hẻm tại Việt Nam hiện nay

Các phân loại hẻm tại Việt Nam hiện nay

 

Theo Quyết định số 88/2007/QĐ-UBND quy định về lộ giới và quản lý đường hẻm trong các khu dân cư hiện hữu, hẻm là các tuyến đường phục vụ giao thông nội bộ khu vực và có lộ giới nhỏ hơn 12m. Hẻm bao gồm 4 loai: hẻm chính, hẻm nhánh, hẻm cụt và hẻm chung.

 

Theo đó hẻm chính là đường được nối thông vào đường phố (loại đường khu vực có lộ giới lớn hơn 12m) và các hẻm nhánh hoặc hẻm cụt khác. Hẻm nhánh là đường được nối vào đường phố hoặc hẻm chính, hoặc có liên thông với hẻm khác. Hẻm cụt là đường chỉ nối một đầu vào đường hẻm khác hoặc đường phố. Lối đi chung là đường hẻm cụt phục vụ giao thông nội bộ cho một số căn hộ, được hình thành khi phân tách lô đất.

 

2. Các lưu ý khi vay mua nhà trong hẻm

 

Khách hàng cân nhắc các vấn đề khi vay mua nhà trong hẻm

Khách hàng cân nhắc các vấn đề khi vay mua nhà trong hẻm

 

Các vấn đề về ủi ro pháp lý

 

Theo tư vấn của các nhà môi giới, nhà nằm trong hẻm càng nhỏ thì rủi ro pháp lý càng cao. Trong trường hợp lộ giới hẻm đang nhỏ (3,5m trở xuống), có khả năng hẻm phải được chỉnh trang và quy hoạch lại.

 

Có trường hợp hẻm chưa được chỉnh trang mà nằm trong quy hoạch treo, chủ nhà sẽ không được sửa chữa, cơi nới, thay đổi hiện trạng đang có của nhà mình. Thực tế đã chứng minh, nhiều trường hợp người dân khổ sở vì quy hoạch treo này. Đó là chưa kể nhà trong hẻm thường bị cơi nới, lấn chiếm, xây dựng sai phép có thể khiến công trình khó hoàn công.

 

Lấy ví dụ về một số con hẻm thuộc địa bàn đường Chu Văn An, Vạn Kiếp, Lê Trực (quận Bình Thạnh), khu chợ chiều thuộc phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) hay khu Tân Bình dù đã có kế hoạch giải tỏa, chỉnh trang nhằm mở rộng, phát triển thành khu đô thị hiện đại nhưng sau nhiều năm đến nay vẫn ngổn ngang nhà dân và các hoạt động buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Kéo theo đó là tình trạng nhà dân xây dựng cơi nới, cất thêm lầu, lấn chiếm trái phép tại các khu hẻm nhỏ lẫn hẻm lớn, dẫn đến tranh chấp giữa các hộ dân với nhau, thậm chí là với chính quyền do chính sách đền bù dự kiến không thỏa đáng.

 

Khả năng lưu thông

 

Nhà nằm trong hẻm càng nhỏ thì khả năng lưu thông càng khó khăn, chưa kể tình trạng lấn hẻm để kinh doanh, xả rác, để xe lấn chiếm lòng hẻm, khu vực đi lại của cư dân. 

 

Khả năng lưu thông thuận tiện là một yếu tố vô cùng quan trọng khi khách hàng quyết định vay mua nhà, bởi nó sẽ ảnh hưởng khá lớn đến công việc cũng như cuộc sống của khách hàng. Đối với các con hẻm nhỏ thì đây được coi như một điểm trừ khi khách hàng cân nhắc có nên mua nhà trong hẻm hay không?

 

Tính thanh khoản

 

Tính thanh khoản ở đây được xét trên phương diện căn nhà mà khách hàng sẽ mua có tính sang nhượng và chuyển đổi dễ dàng hay không? Theo đánh giá, hiện nay, các khách hàng thường có nhu cầu mua nhà nhỏ trong hẻm to hơn là mua nhà to trong hẻm nhỏ. Do đó có thể thấy rằng, những căn nhà trong hẻm nhỏ thì việc sang nhượng sẽ gặp những khó khăn nhất định, tính chuyển nhượng được có thể sẽ không cao so với các căn nhà được mua theo hình thức vay mua nhà dự án hay nahf ở mặt phố.

 

Tuy nhiên, các khách hàng cũng sẽ cân nhắc đến việc các căn nhà trong hẻm thì sự yên tĩnh sẽ cao hơn so với các căn nhà mặt phố, đồng thời mức độ khói bụi từ các căn nhà này cũng sẽ ít hơn.

 

Vấn đề phong thủy

 

Theo các chuyên gia phong thủy, yếu tố vị trí của ngôi nhà chiếm vai trò quan trọng rồi mới đến các yếu tố khác. Nhiều người cho rằng nhà trong hẻm cụt sẽ yên tĩnh, không bị làm phiền và an toàn nhưng các bạn không biết rằng nhà trong ngõ cụt mang lại nhiều điều bất lợi cho gia đình.

 

Một cách tâm linh những căn nhà cuối hẻm thường mang lại vận khí xấu do con đường cụt làm sinh khí trong mảnh đất không được tương thông, lưu chuyển tuần hoàn nên dễ xảy ra tình trạng bế khí. Bởi những luồng khí tốt lùa vào thường sẽ mạnh ở đầu ngõ và yếu dần khi đến cuối ngõ. Hẻm càng dài, càng quanh co thì khí càng bị thất thoát nhiều.

 

Một điểm quan trọng cần lưu ý khi mua nhà trong hẻm là nên tránh những căn nhà nằm ở cuối. Mặc dù những ngôi nhà đó có ưu điểm về giá, tận dụng được khu vực trước làm cổng riêng, hạn chế bị làm phiền. Song nó có thể gây khó khăn trong việc sắp xếp hệ thống thông gió và chiếu sáng tự nhiên; tạo phong thủy xấu, nhận được ít năng lượng, dễ xảy ra tình trạng tụ khí gây bất lợi cho gia chủ.

 

Các yếu tố khác

 

Khi khách hàng muốn vay mua nhà trong hẻm từ ngân hàng, trong quá trình định giá căn nhà để quyết định mức cho vay cũng như xem xét làm tài sản thế chấp, do giá trị vị trí của các căn nhà này không cao, do đó giá trị định giá có thể sẽ thấp dẫn đến hạn mức được vay cũng sẽ thấp hơn so với mặt bằng chung. Đồng thời các ưu đãi về lãi suất vay mua nhà có thể thấp hơn những gói vay mua nhà khác ở ngân hàng. Nhưng đổi lại khách hàng sẽ có thể sở hữu một căn nhà với mức giá hợp lý nhất.

 

Do đó khi các khách hàng quyết định vay mua nhà trong hẻm thì cần có sự cân nhắc và đánh giá thật kí lưỡng trước khi quyết định.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà tháng 6/2018 thấp nhất là bao nhiêu?

Theo CafeLand

Tư vấn khoản vay