Ngân hàng có nguy cơ mất 30.000 tỷ đồng lợi nhuận vì Covid-19

Không chỉ các ngành vận tải, dịch vụ, du lịch mà ngân hàng cũng sẽ là ngành chịu thiệt hại nặng nề vì dịch Covid-19.

Theo báo cáo của nhóm tác giả tại Viện đào tạo nghiên cứu BIDV và tiến sỉ Cấn Văn Lực thì ngành ngân hàng sẽ chịu tác động kép, cả trực tiếp và gián tiếp.

 

Chỉ tính sơ bộ riêng thu nhập từ hoạt động tín dụng, ngân hàng đã sụt giảm ít nhất khoảng 25% so với kế hoạch. Với tình hình hiện tại dù Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng diễn biến vẫn được đánh giá là phức tạp thì tương lai một vài tháng tới hoạt động tín dụng sẽ chưa thể phục hồi được.

 

Ngân hàng giảm lợi nhuận vì Covid-19

Dự đoán ngân hàng giảm 30.000 tỷ doanh thu vì covid-19

 

Tính đến ngày 11.4 ước tính sẽ có khoảng 2 triệu tỉ đồng dư nợ hiện hữu trong hệ thống các ngân hàng thương mại sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid. Con số này chiếm tới 23% dư nợ hiện tại và cao gấp 2,15 lần so với các con số được dự đoán cách đây 1 tháng.

 

Có hai nhóm nguyên nhân chủ yếu khiến cho lợi nhuận của ngân hàng sụt giảm mạnh trong năm nay gồm hoạt động kinh doanh khó khăn chung của nền kinh tế và việc thực hiện chính sách hỗ trợ kinh tế từ phía ngân hàng.

 

Để cứu nền kinh tế và cũng là tự cứu mình, bản thân các ngân hàng cũng đang tích cực thực hiện các hoạt động hỗ trợ bao gồm:

 

  • Giảm lãi suất cho vay đối với nhóm khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch covid và đang cơ dư nợ hiện hữu
  • Cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng
  • Giảm lãi suất đối với các khoản vay mới từ 1-2.5%
  • Miễn, giảm lãi phạt chậm trả cho khách hàng
  • Miễn hoặc giảm phí giao dịch online 

 

Những hoạt động trên sẽ khiến các ngân hàng từ 17.722 đến 21.828 tỷ đồng tổng thu nhập trong năm 2020. Trong đó chính sách giảm lãi suất đối với khách hàng hiện hữu sẽ khiến cho thu nhập của ngân hàng giảm mạnh nhất, dự kiến giảm 11.475 thu nhập. Tiếp đến là chính sách giảm lãi suất cho khoản vay mới sẽ khiến ngân hàng mất đi từ 2.430 tỷ đồng đến 6.075 tỷ đồng. 

 

Chính sách cơ cấu lại nhóm nợ, không tính phí phạt cũng khiến cho thu nhập ngân hàng sụt giảm một khoản không hề nhỏ, ước tính khoảng 3.500 tỷ đồng. Mặc dù cơ cấu doanh thu từ hoạt động chuyển tiền, thanh toán không quá lớn, nhưng chính sách miễn giảm phí giao dịch cũng sẽ khiến ngân hàng mất đi ít nhất 317 tỷ đồng doanh thu.

 

Bên cạnh những yếu tố xuất phát từ chính sách chung, thì các yếu tố gián tiếp từ nền kinh tế cũng là nguyên nhân gián tiếp ảnh hưởng tới nguồn thu nhập của các ngân hàng. 

 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì chắc chắn tăng trưởng tín dụng sẽ thấp, nợ xấu có xu hướng tăng khiến ngân hàng bắt buộc phải tăng tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro. Nếu so sánh với đà tăng trưởng tín dụng trước đó thì sự chững lại thậm chí giảm tăng trưởng tín dụng trong năm nay sẽ làm giảm 12.268 tỷ thu nhập của các ngân hàng. 

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay