Bão giảm giá ngay đầu năm 2019 cùng nhiều cái tên hạng A lần lượt đặt chân về thị trường Việt, ô tô giá rẻ hơn liệu có còn là kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước hay lại trở thành con đường trải đầy gai cho nhà kinh doanh xe bình dân.
Bước sang năm 2019, loạt thương hiệu ô tô tại Việt Nam triển khai chương trình giảm giá nhằm kích cầu người mua trước và sau thời điểm Tết Nguyên đán. Kể từ cuối năm 2017 và trải qua một năm 2018 đầy biến động, đây là lần thứ hai thị trường Việt chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh mẽ.
Cuộc cạnh tranh giá bán diễn ra ở nhiều phân khúc, người dùng trong nước có cơ hội rước xe về tay với chi phí hấp dẫn hơn. Điển hình như thương hiệu Nhật Bản áp dụng khuyến mại cho các mẫu ô tô nhập khẩu và lắp ráp nội địa như Toyota Wigo, Vios, Altis hay Innova. Tùy từng sản phẩm và phiên bản, khách hàng khi mua xe sẽ được tặng 01 năm bảo hiểm thân vỏ hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Không thua kém, Trường Hải THACO cũng thể hiện “đẳng cấp tay chơi” khi ưu đãi trực tiếp trên giá bán cùng tặng quà bảo hiểm và phụ kiện cho các dòng xe Mazda. Trong đó, Mazda BT-50 giảm giá “khủng nhất” lên tới 50 triệu đồng, Mazda CX-5 giảm giá 40 triệu đồng, Mazda 6 và Mazda 3 lần lượt giảm 35 và 25 triệu đồng.
Thị trường ô tô với làn sóng giảm giá tại nhiều phân khúc
Cũng trong tháng này, Nissan Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng có nhu cầu sở hữu Nissan X-Trail, Terra và Sunny bằng cách trừ trực tiếp vào giá bán niêm yết, đi kèm thêm các bộ phụ kiện cơ bản.
Ngoài ra, danh sách sản phẩm khuyến mại của Mitsubishi Việt Nam trong tháng 3/2019 cũng đồng gọi tên Mitsubishi Triton và Outlander. Theo đó, Mitsubishi Outlander có mức giảm cao nhất lên tới 52 triệu đồng ở bản 2.4 CVT Premium và thấp nhất 15,5 triệu đồng đối với bản 2.0 CVT. Còn mẫu bán tải Mitsubishi Triton thế hệ mới vừa ra mắt cũng được gia tăng sức cạnh tranh bằng việc tặng thêm phụ kiện cho khách hàng.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho đông đảo người tiêu dùng vốn chán nản với kỳ vọng mua xe giá rẻ dù thuế nhập khẩu 0% trong khu vực ASEAN được áp dụng, nhưng xe không có hàng về nước. Hứa hẹn, mặt bằng giá bán của thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục hạ thấp hơn trong thời kỳ thấp điểm vào những tháng giữa năm 2019.
>>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua xe ô tô 2019 – Ngân hàng nào cho vay mua xe ưu đãi nhất?
Cùng với bão giảm giá đang hiện hữu ở nhiều phân khúc, thị trường Việt tiếp tục có thêm tin vui đón loạt xe giá rẻ về nước. Cái tên đầu tiên là Honda Brio có giá bán chỉ khoảng 320-420 triệu đồng sắp sửa mở bán vào tháng 4 tới đây. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia và trọn bộ 5 phiên bản tùy chọn hộp số.
Bên cạnh đó, một mẫu xe mới có tên Kenbo đến từ thương hiệu Trung Quốc hiện cũng đang gây sốt trong cộng đồng người dùng với mức giá khởi điểm chỉ 240 triệu đồng. Xe được lắp ráp tại một nhà máy ở Hải Phòng và dự kiến sẽ là mẫu SUV 7 chỗ rẻ nhất từ trước đến nay.
Mới đây nhất, tin tức ô tô cho biết sẽ có hơn 850 chiếc xe Nga đổ bộ về thị trường nước ta trong năm nay. Cùng với chính sách miễn thuế, sự kiện này dự đoán góp phần khuấy động phân khúc xe giá rẻ, trong đó, “nhân vật” được trông chờ nhất là Lada. Tiếp bước thương hiệu bình dân UAZ, Lada sẽ mang sản phẩm Lada Vesta có giá bán cực rẻ về Việt Nam. Xe có giá chỉ 166 triệu đồng tại thị trường quê nhà và dao động từ 361-479 triệu đồng khi lăn bánh tại nước ta.
Cuối cùng, không thể không kể đến đến “anh tài” VinFast Fadil – cũng là mẫu ô tô hạng A có giá bán hấp dẫn. Xe có lịch trình đến tay khách hàng trong quý III năm nay. Mức giá lúc đăng ký rất thấp, sau đó nâng lên 359 triệu đồng và đến 1/9, sẽ nhích lên mức 423 triệu đồng.
Vinfast Fadil với ưu đãi giảm giá xe
>>>> Click ngay: Giải đáp thắc mắc: Nên vay mua xe Techcombank hay VIB?
Dẫu biết ô tô giá rẻ hay ô tô giá rẻ hơn bấy lâu nay vẫn là ước mơ của người dùng Việt. Nhưng thực tế cho thấy, khi phân khúc giá của mỗi dòng sản phẩm đang hạ xuống đến mức “hợp túi tiền” của khách hàng thì nhiều hãng xe vẫn ế ẩm và bết bát như cũ.
Ngay ở lựa chọn xe cỡ nhỏ hạng A, ngoài 2 mẫu ô tô bán chạy nhất là Grand i10 và Morning, nhiều cái tên mới gia nhập thị trường dù có giá bán thấp hơn đối thủ nhưng vẫn khá chật vật với chiến lược bán hàng của mình.
Toyota Wigo ở thời điểm mới về nước đã có lịch sử hoàng kim với thành tích doanh số dẫn đầu phân khúc, nhanh chóng đoạt ngôi của Grand i10 và bỏ xa loạt đối thủ sừng sỏ sớm xuất hiện trước mình. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, Wigo đánh mất ánh hào quang và sức hút giảm dần rõ rệt.
Toyota Wigo chỉ hút khách ở 1-2 tháng đầu mới về nước
Honda Jazz hiện cũng có chung tình cảnh ảm đạm với Wigo dù hãng xe Nhật đã nỗ lực nâng cấp. Thậm chí, nhiều nguồn tin dự đoán, Honda đang tính đến việc loại bỏ mẫu xe này khỏi danh mục sản phẩm phân phối tại thị trường Việt. Kết cục không mấy tích cực hơn đối với cả Suzuki Celerio.
Như vậy, các nhà kinh doanh ô tô cần có tính toán kỹ càng hơn khi đồng loạt mang xe hơi giá rẻ về nước ta. Ở thời điểm bão hòa giá bán, chi phí tiết kiệm không còn là mối quan tâm hàng đầu của người dùng Việt. Họ đòi hỏi nhiều hơn ở chất lượng bền bỉ và xu hướng công nghệ, tính năng có trên xe. Đồng thời, giá trị bán lại của chiếc xe cũng là yếu tố quan trọng trong kế hoạch lên đời của mỗi khách hàng.
Đừng để giấc mơ ô tô giá rẻ khi vừa có cơ hội trở thành hiện thực đã lâm vào tình thế phải cứu vãn, đặc biệt trong bối cảnh các thương hiệu xe sang cũng đang nhắm đến thị phần tại Việt Nam.
Tư vấn khoản vay