Thị trường bất động sản năm 2019: Những mảng màu sáng - tối

Trong khi điểm sáng của thị trường là các thương vụ M&A dự án thì việc nhiều doanh nghiệp buộc phải rời bỏ cuộc chơi, thanh khoản sụt giảm... góp thêm gam màu tối cho thị trường bất động sản 2019.

 

Theo dự báo của ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản năm 2019 sẽ có nhiều thách thức và cả cơ hội, giống như một bức tranh bao gồm cả những mảng màu sáng và tối.

 

Trong đó M&A (mua bán sáp nhập) các dự án bất động sản là mảng màu sáng nhất của thị trường khi có sự tăng lên trong vòng 12 tháng tới. Cơ sở cho dự báo này là việc các dự án sẽ mất nhiều thời gian triển khai hơn (do có sự rà soát, thanh kiểm tra và hạn chế cấp phép dự án mới). Nhân cơ hội này, những doanh nghiệp mạnh về dòng tiền sẽ đi săn lùng quỹ đất từ những đơn vị có tài chính mỏng, khó trụ được trong thời gian dài.

 

Một dự án đủ điều kiện chào bán ra thị trường phải mất thời gian trung bình để chuẩn bị và hoàn tất hồ sơ pháp lý là từ 12 - 18 tháng. Do đó, nếu khoảng thời gian này tăng lên thì một số doanh nghiệp muốn đưa được dự án về đích sẽ buộc phải nhận hỗ trợ tài chính.

 

 

Trong bối cảnh trên, ưu thế sẽ nghiêng về khối ngoại bởi tiềm lực tài chính của họ tốt hơn các doanh nghiệp nội. Hơn nữa, khi thị trường có nhiều dự án mất nhiều thời gian hoàn thiện pháp lý, thì các chủ đầu tư trong nước vốn hạn chế về dòng vốn sẽ phải chịu áp lực nhiều hơn. Diễn biến này tạo ra cơ hội và thời điểm vàng để các nhà đầu tư trường vốn nhảy vào sân chơi M&A săn tìm cơ hội mới.

 

Thị trường bất động sản 2019 sẽ đối mặt nhiều thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội. Ảnh minh họa: một góc Tp.HCM từ trên cao. Ảnh: Vũ Lê

 

Thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) có cơ hội bất ngờ tăng cao cũng là một mảng màu sáng khác của thị trường bất động sản 2019. Sự sụt giảm đột ngột trong giai đoạn 2018 - 2020 của nguồn cung sơ cấp (sản phẩm mới toanh, chào bán lần đầu) sẽ khiến 2019 trở thành thời của thị trường thứ cấp. Trong năm mới Kỷ Hợi, thị trường bất động sản mua đi bán lại được dự báo sôi động và tăng trưởng mạnh mẽ.

 

Cũng theo dự báo của ông Lâm, cơ hội làm chủ thị trường sẽ nằm trong tay của những nhà đầu tư cá nhân và tổ chức sở hữu lượng tiền mặt lớn. Một thị trường ngách hấp dẫn trong năm 2019 với các nhà đầu tư là ôm tiền mặt và thâu tóm những doanh nghiệp đuối sức.

 

Ở phía ngược lại, 3 góc chết đáng quan ngại là những mảng màu tối của bất động sản năm nay. Đầu tiên là sự rời bỏ thị trường của những doanh nghiệp không đủ tiềm lực (tài chính, năng lực triển khai). Xét trong ngắn hạn, quy mô thị trường có thể bị thu hẹp tạm thời, so với giai đoạn 2014 - 2018, thị trường sơ cấp cũng diễn biến chậm chạp hơn.

 

Hai là thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm với nguyên nhân chính là do sự khan hiếm nguồn cung và tâm lý quan ngại, hoang mang về pháp lý của các dự án bị thanh kiểm tra.

 

Ba là khả năng bùng nổ các tranh chấp bất động sản. Hơn nữa, sự kỳ vọng thái quá (trúng đất, sốt đất ảo) sẽ không phải là chiếc đũa thần giúp thị trường sôi động như trước mà trái lại có thể trở thành căn bệnh, khiến thị trường tích lũy thêm bong bóng.

 

Tổng giám đốc DKRA cũng xác nhận, dù đáng quan ngại nhưng những mảng tối của thị trường bất động sản năm 2019 vẫn có mặt tích cực. Cụ thể, nó sẽ là liều thuốc thử mạnh hơn so với đà giảm tốc của thị trường trong năm 2018. Điều này cũng khiến tâm lý phòng thủ chiếm ưu thế hơn, nghĩa là trong năm mới, các doanh nghiệp sẽ thận trọng hơn trong chiến lược tung hàng cũng như phát triển dự án.

 

"Các liều thuốc này dù đáng quan ngại nhưng thật sự cần thiết vì có tác dụng thanh lọc, sàng lọc lại thị trường và góp phần hãm tốc một cỗ máy đang chạy quá đà, hướng tới sự phát triển ổn định và bền vững hơn trong tương lai", CEO DKRA khẳng định.

 

>>> Xem thêm: Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2019 tại các ngân hàng uy tín nhất

Theo Batdongsan.com.vn

Tư vấn khoản vay