Khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.
Theo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong thời gian gần đây, một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (nghĩa là Tin tặc (Hacker) xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài.
Vietcombank cảnh báo 'hacker' lừa đảo chuyển tiền qua email
Vietcombank đã đưa ra một số lưu ý nhận biết dấu hiệu lừa đảo.
Thứ nhất, hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.
Thứ hai, đối tượng Hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các qui định về an toàn khi sử dụng email. Người hưởng không phải bên xuất khẩu.
Thứ ba, thông tin thanh toán đột ngột thay đổi.
Thứ tư, bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng. Và cuối cùng, chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.
Vietcombank cũng đưa ra một số hình thức lừa đảo phổ biến như Hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email, giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng (sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác). Mặt khác, Hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.
Các thị trường Hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ, các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.
Theo đó, Vietcombank khuyến nghị, khách hàng cần xét cẩn thận tất cả email, cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.
>>>> Không thể bỏ qua: Mẹo sử dụng thẻ tín dụng an toàn khi thanh toán trực tuyến
Tư vấn khoản vay