Trước hiện tượng tiền trong tài khoản khách hàng bỗng dưng bốc hơi lại tiếp tục xuất hiện,các chuyên gia ngân hàng đưa ra 6 khuyến cáo cho người dùng thẻ ATM để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra hoặc cách xử lý phù hợp trong từng trường hợp.
Thông tin thẻ là yếu tố cần được chú ý và giữ bảo mật hàng đầu, khách hàng tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ ngân hàng, nhờ rút hộ tiền hay cho biết mật khẩu thẻ của mình. Bên cạnh đó thông tin mật khẩu thẻ không nên sử dụng các thông tin liên qua đến cá nhân chủ thẻ như ngày sinh, số điện thoại hay số chứng minh… Mặt khác, các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn nên chủ động dùng nhiều mật khẩu khác nhau cho các loại thẻ và tránh trùng lặp với mật khẩu các tài khoản mạng xã hội.
Khách hàng rút tiền tại cây ATM
Đa số khách hàng rất ít khi đề phòng việc rút tiền tại các cây ATM, tuy nhiên đây lại là địa điểm tiềm ẩn nhiều rủi ro bị đánh mất thông tin nhiều nhất. Lời khuyên cho khách hàng khi vào rút tiền tại cây ATM như sau:
Đầu tiên, nên kiểm tra ATM có bị gắn thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ hay không để tránh bị lấy cắp thông tin thẻ. Đồng thời, khi nhập mã PIN, khách hàng cần dùng tay che chắn để tránh lộ PIN. Kết thúc việc rút tiền, khách hàng nên kiểm tra đã lấy thẻ/tiền chưa và chờ thông báo kết quả giao dịch hoàn tất trên màn hình ATM rồi hãy rời đi.
>>> Xem thêm: Cần làm gì nếu thẻ ATM bị khóa khi nhập sai mã pin
Khi giao dịch trực tuyến, chủ thẻ nên:
Cẩn thận khi giao dịch trực tuyến
Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không nên sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau. Đặc biệt cần hạn chế dùng máy tính, mạng wifi công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.
Theo các chuyên gia, để an toàn trong việc sử dụng thẻ, chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ báo giao dịch tự động và thông báo số dư qua tin nhắn nhằm mục đích khi phát sinh giao dịch, chủ thẻ sẽ nhận được thông tin và xử lý ngay khi có trường hợp phát sinh giao dịch đáng ngờ.
Trong một số trường hợp không may xảy ra rủi ro mất tiền trong thẻ/tài khoản thẻ mà chưa rõ nguyên nhân, khách hàng nên bình tĩnh, liên hệ ngay ngân hàng phát hành yêu cầu khóa thẻ và phối hợp với ngân hàng cùng các bên liên quan, cung cấp các chứng từ (nếu có)… để được hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết.
Tư vấn khoản vay