4 hiểu lầm phổ biến khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Nghĩ rằng số tiền nhận được khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm tương đương với số tiền trong bảng minh họa là một trong những hiểu lầm phổ biến nhất của người tham gia bảo hiểm.

 

Bảo hiểm nhân thọ

 

Hiểu lầm thứ 1: Số tiền khi đáo hạn hợp đồng sẽ bằng hoặc tương đương số tiền trong bảng minh họa bảo hiểm

 

Trước khi tham gia bảo hiểm khách hàng luôn được nhân viên tư vấn bảo hiểm gửi bảng minh họa các quyền lợi bảo hiểm trong đó sẽ có bảng tính toán dòng tiền khách hàng nhận được.

 

Trong phần minh họa sẽ có hai quyền lợi là quyền lợi bảo đảm và quyền lợi không bảo đảm. Trong đó quyền lợi bảo đảm là dòng tiền chắc chắn người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được hoàn toàn không phụ thuộc vào kết quả hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm

 

Phần tiền không đảm bảo sẽ bao gồm bảo tức và lãi chia cuối hợp đồng. Phần tiền này luôn biến động vì nó phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả của quỹ đầu tư chung của mỗi công ty bảo hiểm.

 

Như bạn biết sau khi lập các quỹ bảo toàn rủi ro cho người tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ dùng số tiền còn lại đầu tư vào các kênh đầu tư khác nhau. Tất nhiên các kênh đầu tư được lựa chọn luôn có tính an toàn cao như trái phiếu chính phủ. Các khoản lợi nhuận sau khi trừ chi phí sẽ được chia lại cho khách hàng theo một tỷ lệ nhất định vào cuối năm.

 

Nếu như nhìn vào bảng minh họa quyền lợi bạn sẽ thấy các khoản lãi, bảo tức được áp dụng chung cho một mức lãi suất xuyên suốt thời gian bạn tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên thực tế thì không được như vậy, mỗi năm khoản bảo tức này sẽ khác nhau vì vậy về cơ bản khoản tiền bạn nhận được sẽ không giống nhau, và tất nhiên không giống như trong bảng minh họa.

 

HIểu lầm thứ 2: Khoản lãi chia người tham gia bảo hiểm được tính dựa trên khoản phí mà họ đóng.

 

Đây cũng là một trong những hiểu lầm phổ biến nhất khi tham gia bảo hiểm. Nếu như với  khoản tiền gửi tiết kiệm thì số tiền lãi khách hàng nhận được sẽ được tính dựa trên số tiền gửi ban đầu. Tuy nhiên với hoạt động bảo hiểm thì số tiền lãi hay còn gọi là bảo tức khách hàng nhận được sẽ được tính trên số tiền bảo hiểm chứ không phải số phí bảo hiểm đã đóng.

 

Hiểu lầm 3: Sản phẩm bảo hiểm nào cũng được chia lãi như nhau

 

Hiện nay các công ty bảo hiểm đều chia các sản phẩm bảo hiểm ra thành nhiều dòng: bảo vệ, đầu tư, tích lũy...Mỗi dòng sẽ có sự ưu tiên về từng quyền lợi. Ví dụ như các sản phẩm chuyên bảo vệ thì các quyền lợi liên quan tới sức khỏe sẽ lớn vì vậy tính năng đầu tư sẽ giảm đi theo đó mức lãi nhận được cũng thường thấp hơn.

 

Hiểu lầm 4: Đầu tư vào bảo hiểm nhận được ít lãi hơn so với gửi tiết kiệm 

 

Đây cũng là một trong những lý do mà khách hàng thường tứ chối tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên sự so sánh này vốn dĩ đã khập khiễng bởi hai sản phẩm với hai mục đích và ý nghĩa khác nhau. 

 

Nếu như gửi tiết kiệm chỉ đơn thuần là tìm một nơi cất giữ tiền an toàn và nhận một khoản lãi  thì bảo hiểm lại khác. Khi tham gia bảo hiểm với một số tiền nhỏ gửi vào đều đặn bạn sẽ được có được một khoản tài chính dự phòng cho những trường hợp rủi ro liên quan đến ốm đau, bệnh tật. 

 

Hiểu đơn giản thế này nếu gửi tiết kiệm 10 triệu thì sau 1 năm bạn sẽ chỉ nhận được 10 triệu cộng với số tiền lãi từ vài trăm đến 1 triệu trong vòng 1 năm. Nhưng nếu bạn tham gia gói bảo hiểm 10 triệu 1 năm. Giả sử năm đầu người tham gia bảo hiểm bị tai nạn hoặc ung thư thì công ty bảo hiểm sẽ lập tức chi trả cho bạn số tiền lên tới 200 - 300 triệu đồng để chữa bệnh.

 

Xã hội càng phát triển, nhận thức của con người càng cao thì lại càng có nhiều người chủ động tham gia bảo hiểm để bảo vệc cho chính mình và  những người thân yêu trong gia đình.

 

 

Thị trường bảo hiểm

Tư vấn khoản vay