Ai được vay gói tín dụng ưu đãi 285 nghìn tỷ ?

285.000 tỷ là gói tín dụng ưu đãi lãi suất nhằm cứu nền kinh tế. Tuy nhiên gói tín dụng này sẽ chỉ dành cho các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Mục đích của gói tín dụng 285.000 tỷ đồng?

 

Gói tín dụng 285 nghìn tỷ được hiểu là gói giải cứu nền kinh tế không bị suy thoái bởi dịch bệnh.

 

Bản chất của gói tín dụng này thực chất vẫn là tiền vay và được ưu đãi mức lãi suất thấp cũng như thời gian trả nợ linh hoạt. 

 

Gói hỗ trợ tín dụng 285 nghìn tỷ

Gói tín dụng 285 nghìn tỷ giải cứu doanh nghiệp gặp khó vì covid-19

 

Như vậy khách hàng sẽ không chỉ được tạo điều kiện để không bị chuyển nhóm nợ mà còn được tạo điều kiện cho những khoản vay mới để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Sau khi xem xét chúng ta có thể nhận thấy gói tín dụng 285 nghìn tỷ giải cứu nền kinh tế này sẽ có 4 đặc điểm chính gồm:

 

  • Mục đích : hỗ trợ khách hàng bao gồm cả doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vì vậy mục đích sử dụng vốn chủ yếu sẽ là bổ sung thanh khoản, vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Số tiền này không phải từ ngân sách Nhà Nước như các gói kích cầu mà hoàn toàn là vốn của các Ngân hàng thương mại.
  • Cơ chế cho vay: sẽ giống như cơ chế cho vay thông thường. Ngân hàng vẫn sẽ đánh giá khách hàng, xem xét phương án sử dụng vốn và kế hoạch trả nợ sau khi dịch bệnh qua đi.
  • CHính sách ưu đãi: khách hàng sẽ được ngân hàng ưu đãi về lãi suất, phương thức trả nợ linh hoạt hơn...

 

Hiện nay hầu hết các ngân hàng trong hệ thống đều đăng ký tham gia chương trình này với số tiền khác nhau. BIDV đăng ký 120 nghìn tỷ, ngân hàng Quân Đội là 35 nghìn tỷ, ACB là hơn 15 nghìn tỷ, HDBank là hơn 10 nghìn tỷ. Ngoài ra có một số các ngân hàng cũng đang cân nhắc các hình thức hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng như giãn nợ, miễn lãi....đối với khách hàng hiện hữu.

 

Ai sẽ được tiếp cận nguồn vốn này?

 

Đúng như mục đích ra đời của gói tín dụng này là giải cứu nền kinh tế vì vậy những khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được xem xét cho vay.

 

Theo như tình hình hiện tại thì những khách hàng thuộc là doanh nghiệp hoặc cá nhân hoạt động trong những lĩnh vực gồm du lịch, nhà hàng khách sạn, vận tải, các sản phẩm sản xuất đòi hòi nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, lĩnh vực nông lâm, thủy sản....sẽ được tiếp cận gói tín dụng 285.000 tỷ này.

 

Tất nhiên là bản thân khách hàng cũng sẽ phải cung cấp được chứng từ chứng minh thiệt hại do dịch bệnh covid-19 và đưa ra được phương án sử dụng vốn cũng như phương án trả nợ tốt.

 

Khi nào thì bắt đầu triển khai gói tín dụng này?

 

Thực tế có một số ngân hàng như BIDV...đã bắt đầu triển khai gói tín dụng này từ tháng 2. Và ngoài ra các ngân hàng như HDBank, MB, ACB...cũng đa bắt đầu truyền thông và tiếp nhận nhu cầu vay vốn của khách hàng.

 

Tại MB hiện đã triển khai gói tín dụng ưu đãi 10 nghìn tỷ đồng danh cho nhóm khách hàng SME. Sắp tới ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai gói 25 nghìn tỷ cho khách hàng cá nhân.

 

Còn tại Vietcombank mặc dù chưa công bố số liệu cụ thể đăng ký tham gia gói tín dụng 285.000 tỷ nhưng ngân hàng đã có các bước đầu nhanh chóng hỗ trợ khách hàng bằng cách giảm lãi suất và phí dịch vụ. Cụ thể trong tháng 2 Vietcombank đã áp dụng giảm 1,5% lãi suất cho vay. Và hiện nay ngân hàng đang rà soát để cơ cấu lại thời gian trả nợ vốn và lãi cho những khách hàng trong lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

 

Với sự hợ trợ nhanh chóng về vốn từ phía hệ thống ngân hàng như hiện nay, bản thân doanh nghiệp cũng cần chủ động có phương án để tự cứu mình và tối ưu nguồn lực hiện có. Có thể nhìn vào một số hãng ô tô tại Anh, Mỹ, Nhật. Sau khi phải đóng cửa nhà máy vì dịch bệnh, một số hãng ô tô lớn như Ford, Tesla...đã chuyển hướng sản xuất khẩu trang, máy thở ô xy. Hoạt động này vừa để hỗ trợ chính phủ vừa tạo nguồn doanh thu cho công ty.

 

 

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay