Từ 1/6 bằng lái xe được in mã QR - dễ dàng phân biệt thật giả

Bằng lái xe ô tô và xe máy được cấp mới từ ngày 1/6 sẽ được in mã QR vào mặt sau. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có quét mã QR là có thể dễ dàng kiểm tra thông tin về tài xế.

 

Quy định mới tại thông tư số 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo và cấp giấy phép lái xe thì từ ngày 1/6 với bất kỳ bằng lái xe bao gồm cả ô tô và xe máy được cấp mới sẽ có mã QR in ở mặt sau của bằng. 

 

Bằng lái xe được in mã QR

Bằng lái xe mới có in mã QR

 

Mã QR trên bằng lái xe cũng có tác dụng tương đương với mã QR in trên sản phẩm. Mã QR này sẽ được liên kết với hệ thống quản lý thông tin của Tổng Cục Đường Bộ. Chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh là có thể xác minh tính xác thực của bằng lái, thông tin của giấy phép lái xe.

 

Bằng lái xe cấp trước ngày 1/6 có còn hiệu lực?

 

Ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái cho biết, bằng lái xe ô tô và xe máy được cấp trước ngày 1/6 người dân vẫn sử dụng và vẫn có hiệu lực. Khi bằng lái xe này hết hạn, người dân thực hiện các thủ tục cấp bằng lái mới và sẽ được in theo quy chuẩn mới.

 

Nếu người dân mới được chuyển đổi từ bằng lái cũ sang bằng lái in theo quy định mới thì vẫn sẽ được đáp ứng. Người dân có thể mang bằng lái cũ đến các sở giao thông vận tải để thực hiện chuyển đổi. Tuy nhiên việc chuyển đổi này sẽ mất phí bằng với phí xin cấp mới bằng lái hiện hành.

 

Như vậy với bước đi mới này, toàn bộ dữ liệu cấp giấy phép lái xe sẽ được quản lý tập trung và giúp cho lực lượng cảnh sát dễ dàng quản lý hơn. Không chỉ giúp lực lượng chức năng dễ dàng kiểm tra tính xác thực của bằng lái của các tài xế di chuyển trên đường mà còn loại trừ được các trường hợp một tài xế giả báo mất để xin cấp bằng mới, sử dụng cùng lúc nhiều bằng.

 

Thị trường ô tô
Từ khóa nổi bật
bằng lái xe

Tư vấn khoản vay