Cắt giảm thuế nhập khẩu, người Việt sắp được mua xe hơi châu Âu giá rẻ

Việt Nam sẽ chính thức giảm ngay hoặc giảm theo lộ trình thuế nhập khẩu với các mặt hàng nhập khẩu từ Châu Âu trong đó có mặt hàng ô tô và linh kiện ô tô.

 

Do mặt hàng ô tô được liệt vào danh sách mặt hàng nhạy cảm. Vì vậy mức thuế nhập khẩu ô tô từ các nước EU vào Việt Nam khá cao, lên tới 70% giá trị khai báo hải quan. Chính vì vậy từ trước tới nay người Việt Nam luôn phải mua xe với giá cao hơn nhiều so với giá trị thật của xe.

 

Tuy nhiên theo cam kết EVFTA thì Việt Nam sẽ chính thức xóa bỏ thuế nhập khẩu theo lộ trình với mặt hàng là ô tô và linh kiện chế tạo, lắp ráp ô tô.

 

GIảm thuế nhập khẩu xe từ Châu Âu

Thuế nhập khẩu xe hơi từ châu Âu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình

 

Mỗi năm sẽ giảm từ 7-9% thuế nhập khẩu

 

Bộ tài chính cho biết hiện đã soạn thảo xong và đang trình Chính Phủ hướng dẫn chi tiết về về lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ các nước như Đức, Ý, Pháp...

 

Với những xe có dung tích trên 2.500cc sẽ bãi bỏ thuế nhập khẩu trong 9 năm tới. Với xe có dung tích lớn hơn 2.500cc sẽ thực hiện bãi bỏ thuế trong vòng 10 năm.

 

Dự kiến lộ trình giảm thuế sẽ được áp dụng ngay từ đầu tháng 8/2020. Hiện có hai phương án giảm thuế. Nếu giảm theo từng năm thì dự kiến mỗi năm sẽ giảm từ 7-9% thuế. Nếu giảm theo chu kỳ 2-3 năm một lần thì dự kiến sẽ giảm 15-30%.

 

Các dòng xe nhập khẩu từ EU về Việt Nam chủ yếu là càng dòng xe hạng sang với mức giá trung bình 2 tỷ/chiếc thuộc hãng như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen...

 

Bằng việc cắt giảm thuế trong thời gian tới, mỗi chiếc xe nhập từ EU có thể giảm vài trăm triệu mỗi chiếc ngay từ giai đoạn đầu. Khi giá xe tiệm cận với giá trị thật thì người Việt cũng sẽ có cơ hội sở hữu những chiếc xe đẳng cấp, chất lượng hơn. 

 

Theo đánh giá từ Bộ Công Thương, cùng với sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người thì nhu cầu về xe hơi tại Việt Nam chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Mức tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam tính đến năm 2025 sẽ đạt tối thiểu 800.000 chiếc xe/năm. Chính vì vậy sắp tới thị trường xe hơi tại Việt Nam chắc chắn sẽ sôi động và sự cạnh tranh sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn.

 

Nguồn ảnh: internet

Thị trường ô tô

Tư vấn khoản vay