Đâu là nơi trú ẩn an toàn nhất của tiền?

Thay vì đầu tư kiếm lời thì bạn nên để tiền vào những nơi trú ẩn an toàn bởi thị trường giai đoạn này có nhiều biến động khó lường.

Chứng khoán sụt giảm, giá vàng thế giới tăng kỷ lục, bất động sản ế ẩm, lãi suất tiết kiệm thì thấp. Có thể thấy những kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay đều có sự biến động khó lường. 

 

Đầu tư tiền vào đâu

Kênh đầu tư tiền an toàn

 

Nếu bạn mong muốn để tiền ở một nơi trú ẩn vừa an toàn, vừa sinh lời cao trong giai đoạn này thì chắc chắn là rất khó. Bởi trong giai đoạn này có lẽ lựa chọn an toàn và sinh lời vừa phải có lẽ sẽ hợp lý hơn cho các quyết định đầu tư.

 

Và hãy nhớ không có gì là an toàn tuyệt đối cả vì vậy dù chọn bất kỳ kênh đầu tư nào thì bạn cũng cần phải nhớ không bao giờ bỏ trứng vào 1 giỏ.

 

Gửi tiết kiệm

 

Gửi tiết kiệm luôn được coi là kênh đầu tư an toàn. Bất kỳ ai dù không am hiểu về thị trường tài chính đều có thể gửi tiết kiệm. 

 

Tiền của bạn sẽ được các ngân hàng cất giữ và sử dụng để đầu tư sinh lời. Việc của bạn là nhận lãi hàng tháng theo đúng với những gì ngân hàng đã cam kết. Lãi suất lên xuống thì số lãi bạn nhận được vẫn được đảm bảo. 

 

Tuy nhiên cũng chính vì an toàn mà tiết kiệm thường có khả năng sinh lời không cao. Đặc biệt các khoản tiền gửi ngắn hạn hiện nay đều trả lãi suất dưới 5%/năm. Bạn sẽ nhận được mức lãi suất cao hơn nếu gửi các kỳ hạn dài trên 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ chỉ có thể để tiền trong tài khoản mà không được sử dụng trong một thời gian dài, tính thanh khoản sẽ thấp hơn.

 

Vàng

 

vàng

 

Luôn được xem là nơi trú ẩn an toàn nhất trong thời kỳ khó khăn. Chính vì vậy giới đầu tư luôn tìm đến vàng để cất giữ tiền của mình.

 

Tuy nhiên trong thời gian này do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, giá dầu thấp kỷ lục thì vàng lại là kênh đầu tư có nhiều biến động nhất. Giá vàng lao dốc khiến nhiều nhà đầu tư lướt sóng không kịp trở tay và rơi vào cảnh thua lỗ nặng.

 

Lướt sóng vàng trong giai đoạn này dường như đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn dùng vàng để cất giữ tiền thì nó sẽ mang lại sự ổn định. Dù vậy bạn cũng cần chọn đúng thời điểm mua vào và nên xác định đầu tư ít nhất trên 1 năm để đảm bảo an toàn tài chính.

 

Chứng khoán

 

Mặc dù là kênh đầu tư có thể mang lại nhiều lợi nhuận nhưng nó chỉ dành cho những nhà đầu tư am hiểu chuyên môn và có kiến thức vững về tài chính. 

 

Tại Việt Nam hơn 1 tháng nay chứng khoán liên tục lao dốc, ngay cả những mã an toàn nhất như ngân hàng...cũng có sự biến động giá khôn lường. Các loạt các tập đoàn lớn trong ngành du lịch, khách sạn, dịch vụ...doanh thu sụt giảm mạnh chưa từng có khiến cho sắc đỏ phủ khắp sàn chứng khoán.

 

Nếu bạn không phải là người ưa mạo hiểm và chưa thực sự tìm hiểu kỹ về kênh đầu tư này thì tốt nhất chưa vội nhảy vào giai đoạn này. Nếu bạn đơn giản chỉ muốn đa dạng kênh đầu tư của mình để hạn chế rủi ro thì tốt nhất nên đầu tư vào những tập đoàn mạnh hoặc công ty nhỏ nhưng có dòng tiền tốt đợi giá bứt lên sau cuộc khủng hoảng này.

 

Bất động sản

 

Thời điểm hiện tại giao dịch trên thị trường bất động sản gần như đóng băng. Tuy nhiên xét về dài hạn và về nhu cầu nhà ở tại Việt Nam đặc biệt tại các thành phố lớn thì đây vẫn là kênh có khả năng sinh lời trong dài hạn.

 

Động thái tăng giá bán tại các khu đô thị Ocean Park Gia Lâm hay Vinsmart City tại Tây Mỗ, Đại Mỗ của Tập đoàn Vingroup từ ngày 1/4 cho thấy BĐS có thể tạm thời đóng băng ngắn hạn nhưng vấn đề giảm giá thì là điều họ vẫn chưa nghĩ tới.

Thị trường ngân hàng

Tư vấn khoản vay