Dù đứng đầu về doanh số, thị trường xe Trung Quốc vẫn 'lao đao' vì tăng thuế

Mặc dù là thị trường có doanh số tiêu thụ xe hơi lớn nhất trong năm 2017 tuy nhiên thực tế Trung Quốc đã trải qua một năm hoạt động không hiệu quả như mong đợi.

Theo số liệu tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong năm 2017, thị trường này đã bán ra ước lượng 24,72 triệu xe và đứng đầu về doanh số tiêu thụ trên thế giới. Xếp thứ 2 là thị trường Mỹ với khoảng 18 triệu xe bán ra trong năm qua.

 

 

Dù đứng đầu về doanh số, thị trường xe Trung Quốc vẫn 'lao đao' vì Chính phủ tăng thuế

 

Tuy nhiên có một nghịch lý là dù đạt doanh số lớn nhưng các trang tin tức ô tô đều cho rằng thực tế Trung Quốc đã trải qua một năm hoạt động không hiệu quả như mong đợi. So với năm 2016, mức độ tăng trưởng tiêu thụ xe của Trung Quốc năm 2017 chỉ đạt 9,3%. Trong đó, xe đa dụng và dòng xe microvan lần lượt giảm 17% và 20%. Dòng xe sedan cũng giảm 2,5%. Điểm sáng duy nhất của thị trường Trung Quốc năm qua tập trung ở dòng crossover/SUV khi phân khúc này đạt mức tăng trưởng 13%.

 

 

Việc Chính phủ Trung Quốc tăng thuế dòng xe cỡ nhỏ khiến mức tăng trưởng tiêu thụ của thị trường này giảm mạnh trong năm 2017

 

Nguyên nhân chính dẫn đến chậm tăng trưởng của thị trường xe hơi Trung Quốc được cho là do tác động của việc Chính phủ nước này đã dừng hỗ trợ thuế đối với xe động cơ có dung tích nhỏ 1,6l. Cụ thể, bắt đầu từ tháng 1/2017, mức thuế áp dụng cho dòng xe này bị đẩy từ 5% lên 7% và sang năm 2018 là 10%. Với việc tăng thuế ô tô cỡ nhỏ, dường như ước mơ sở hữu một chiếc xe hơi của bộ phận khách hàng có thu nhập trung bình đã bị dập tắt đi ít nhiều. Nhiều chuyên gia cũng dự đoán, thị trường ô tô Trung Quốc khó mà lặp lại thời kỳ hoàng kim với mức tăng trưởng 15% của năm 2016.

 

Theo Autopro.com.vn

Từ khóa nổi bật
thị trường ô tô thuế

Tư vấn khoản vay