Giao dịch trực tuyến là một hình thức giao dịch tiện lợi trong thời đại công nghệ. Tiết kiệm thời gian, công sức và đa dạng hóa sự lựa chọn - đó là những ưu điểm nổi bật của giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bảo mật.
Để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, hãy đừng quên các quy tắc dưới đây khi thực hiện giao dịch trực tuyến!
Thông thường các website thanh toán trực tuyến sẽ cho phép bạn đăng ký tài khoản giao dịch bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu. Hãy lựa chọn mật khẩu an toàn cho bạn khi giao dịch trực tuyến.
Nhiều người dùng ngại phải nhớ mật khẩu nên đưa ra các dãy ký tự quá đơn giản, dễ đoán (chẳng hạn như 123456, abcxyz…). Các chuyên gia bảo mật đã đưa ra lời khuyên rằng: nên đặt mật khẩu với các cụm chữ khác nhau, có cả số, ký tự, chữ hoa và chữ thường xen kẽ; tốt nhất nên đặt không có quy tắc cụ thể và ít liên quan tới bản thân, đặc biệt không nên lấy ngày tháng năm sinh hay số điện thoại của mình để làm mật khẩu. Một mật khẩu được coi là tốt nếu có các yếu tố sau: Dài ít nhất 08 ký tự; Có chữ hoa, chữ thường; Có số; Có ký tự đặc biệt như @#$%...
Hiện nay, nhiều ngân hàng cũng đã yêu cầu các mã bảo mật đòi hỏi sự phức tạp cao hơn nhiều so với trước đây.
Hầu hết các ngân hàng đều có ứng dụng riêng để giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc giao dịch trên smartphone, máy tính bảng. Tuy nhiên, đã có trường hợp kẻ gian làm các ứng dụng "nhái", giả mạo nhằm đánh lừa và lấy cắp thông tin khách hàng.
Ngoài ra, dù đã tải đúng ứng dụng chuẩn, người dùng cũng nên thường xuyên tải các bản nâng cấp nếu có. Ngân hàng Citibank từng đưa ra cảnh báo về ứng dụng smartphone của họ có lỗ hổng về bảo mật nên khuyến cáo người dùng tải các bản cập nhật ngay lập tức để tránh việc bị lợi dụng bởi các tin tặc.
Tin nhắn lừa đảo không phải là cách thức gì mới lạ, nhưng vẫn thường được các đối tượng lừa đảo thực hiện thành công. Người dùng có thể nhận được tin nhắn từ một kẻ giả làm đại diện ngân hàng với thông điệp cảnh báo về những lỗ hổng bảo mật và yêu cầu gọi điện đến số điện thoại hỗ trợ miễn phí. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu được cấp tài khoản và số PIN để xác nhận.
Robert Vamosi, nhà phân tích các trường hợp rủi ro và gian lận tại công ty Javelin Strategy & Research ở California, Mỹ, cho biết cách thức này vẫn xảy ra ở các nơi kém phát triển, người dùng không có điều kiện cập nhật đầy đủ thông tin. Ông cũng cảnh báo không bao giờ gọi các số trên tin nhắn và luôn coi đó là một thông tin không đáng tin cậy.
Số dịch vụ khách hàng của một ngân hàng luôn được đặt nổi bật trên trang web chính thức của họ cũng như xuất hiện trong sao kê. Ngoài ra, để xác nhận, ngân hàng có thể hỏi số thẻ, tên, ngày sinh nhưng không bao giờ hỏi các thông tin bí mật như mã PIN. Do đó, nguyên tắc mà bất cứ ai cũng phải thuộc nằm lòng là: không bao giờ cung cấp thông tin mật như mã PIN, mật khẩu của mình!
Các loại phần mềm độc hại có thể xâm nhập, lấy các thông tin bí mật mà không cần sự đồng ý của người dùng. Khi việc thanh toán trực tuyến nở rộ thì các phần mềm dạng này cũng bùng nổ theo. Máy tính có thể bị nhiễm các loại phần mềm này theo nhiều cách khác nhau như bấm vào một liên kết trên Internet và tải về hoặc đi theo một email dưới dạng tập tin đính kèm.
Với các máy tính bị nhiễm phần mềm dạng này, mọi thao tác của người dùng đều bị ghi lại và gửi tới tin tặc, trong đó bao gồm cả hàng loạt tên, mật khẩu đăng nhập vào các tài khoản quan trọng.
Để tránh rơi vào các tình trạng này, người dùng không nên truy cập vào các trang web ít tên tuổi, không nghe mời gọi nhấn vào các đường dẫn lạ. Máy tính cần thường xuyên được quét virus với bản cập nhật mới nhất.
Tuyệt đối không nên đăng nhập và sử dụng giao dịch trực tuyến trên các máy tính công cộng. Ngoài nguy cơ bị cài đặt phần mềm gián điệp trên các máy tính này, các tin tặc có thể khai thác thông tin từ một máy tính cùng mạng khác.
Ngoài ra, việc sử dụng mạng Wi-Fi công cộng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là các mạng không có mật khẩu. Theo ông Robert Vamosi, các kết nối Wi-Fi yêu cầu mật khẩu an toàn hơn, và nếu bạn đang ở khách sạn thì nên chọn kết nối có dây.
Nếu bạn làm mất thẻ ngân hàng hoặc thông tin đăng nhập website thanh toán của bạn bị lộ, hãy ngay lập tức liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng phát hành thẻ hoặc website thanh toán để yêu cầu khóa thẻ hoặc tài khoản đăng nhập bị mất, sau đó yêu cầu khởi tạo thẻ hay tài khoản mới.
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020