Kiến nghị giãn nợ, giảm lãi vay cho người mua nhà

Bất động sản cũng là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, vì vậy theo HoREA thì các ngân hàng nên đưa ra chính sách giảm lãi cũng như giãn thời gian trả nợ để hỗ trợ cho khách hàng vay mua nhà.

Mới đây Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản kiến nghị gửi lên Thủ Tướng và các cơ quan chức năng. Theo HoREA phân tích thì các nghị quyết ban hành trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 hiện bất động sản chưa được coi là lĩnh vực chịu thiệt hại tiêu cực. Chính vì vậy mà suốt thời gian qua chưa có chính sách hỗ trợ kịp thời cho lĩnh vực này.

 

Kiến nghị giãn nợ giảm lãi vay cho người mua nhà

 

Tuy nhiên trên thực tế thì có thể thấy không chỉ các công ty bất động sản mà ngay cả người mua nhà cũng đang chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh này. Doanh nghiệp bất động sản gần như đóng băng. Nhiều khách hàng vay mua nhà bị thiệt hại về thu nhập dẫn tới khó khăn trong quá trình trả nợ.

 

Chính vì điều này mà HoREA đã có kiến nghị lên Thủ Tướng và Ngân hàng Nhà Nước để có những chỉ đạo kịp thời cụ thể là giảm lãi vay và giãn tiến độ trả nợ cho người mua nhà. 

 

Kiến nghị giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ

 

Đối với doanh nghiệp bất động sản HoREA cũng đề xuất các Ngân hàng thương mại hỗ trợ bằng cách giảm 30% lãi vay trong ít nhất 12 tháng, đồng thời cơ cấu lại thời gian trả nợ, tạo điều kiện không chuyển nợ xấu.

 

Những kiến nghị này đều dựa trên các phân tích tình hình thị trường bất động sản thực tế và thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước..

 

Đối với người vay mua nhà đặc biệt là mua nhà theo tiến độ cũng gặp khó. Họ cũng là những đối tượng cần được hỗ trợ tạo điều kiện để giảm lãi vay và giãn nợ.

 

Kiến nghị gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất và thuế nhà đất

 

Bên cạnh những kiến nghị về giãn nợ, cơ cấu lại nợ, Hiệp hội doanh nghiệp BĐS Thành Phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Chính Phủ gia hạn thời gian nộp tiền thuê đất và thuế đất ít nhất 5 tháng. Trong bối cảnh doanh thu bị sụt giảm mạnh, thị trường ảm đảm vì dịch Covid-19 thì số tiền sử dụng đất mà các doanh nghiệp phải nộp là một khoản chi phí khá lớn. Nếu yêu cầu nộp những chi phí này ngay có thể đẩy doanh nghiệp bất động sản vào tình huống khó khăn hơn.

 

Chính sách chia sẻ khó khăn của các ngân hàng thương mại và cơ quan nhà nước với người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn này không chỉ tránh được sự đổ vỡ của thị trường bất động sản mà còn giúp khách hàng yên tâm khởi động lại hoạt động sản xuất, vượt qua khó khăn.

 

Nguồn ảnh: internet

Tiền phong
Từ khóa nổi bật
vay mua nhà đất giảm lãi vay

Tư vấn khoản vay