Mặc SUV đang là xu thế, người Việt vẫn chuộng sedan

Mặc dù dòng xe SUV, Crossover đang được xem là xu hướng mới trên thị trường xe hơi nhưng doanh số bán của dòng sedan năm 2016 tại thị trường Việt vẫn áp đảo.

Xu hướng mua xe của người tiêu dùng nhìn chung đang có sự chuyển dịch từ dòng sedan sang các dòng xe gầm cao nhưng trong năm 2016, lượng xe sedan tiêu thụ tại Việt Nam vẫn chiếm tỉ lệ áp đảo.

 

Doanh số bán của dòng sedan tại Việt Nam năm 2016 vẫn áp đảo

 

Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) đã đưa ra số liệu thống kê về số lượng các mẫu xe bán ra thị trường trong năm 2016 như sau:

 

 

Qua số liệu trên có thể thấy nhu cầu sử dụng ô tô của khách hàng Việt ngày càng cao. Trong đó, tỉ lệ người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe crossover, bán tải đang tăng nhanh. Tiềm năng của phân khúc này khiến các hãng xe liên tục làm mới mẫu mã, đồng thời tung ra những sản phẩm mới.

 

Phân khúc SUV, crossover hay xe bán tải được hầu hết các thương hiệu ô tô phổ thông đang kinh doanh tại Việt Nam tham gia. Toyota đang nắm lợi thế nhờ sức hút đến từ Fortune ở phân khúc SUV 7 chỗ. Mazda và Honda cũng tạo nên cuộc đua song mã đầy hấp dẫn ở phân khúc crossover 5 chỗ. Trong khi đó, Ford vẫn đang khẳng định vị thế trong dòng xe bán tải cũng như SUV cỡ nhỏ dành cho thành thị với Ranger và EcoSport.

 

Năm 2016, doanh số bán của dòng SUV/CUV tăng mạnh

 

Phân khúc SUV, crossover và bán tải với sự tăng trưởng mạnh về doanh số đang trở thành một xu hướng trên thị trường. Tuy vậy, trên thực tế, người tiêu dùng vẫn bị hấp dẫn bởi các dòng sedan truyền thống. So với phân khúc SUV và crossover, doanh số bán của dòng xe sedan tại Việt Nam vẫn tăng trưởng gấp đôi. Trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2016, dòng sedan áp đảo với 4 mẫu xe: Toyota Vios, Mazda3, Kia Cerato và Honda City. Trong khi, phân khúc xe đa dụng chỉ có sự góp mặt của 3 đại diện là: Mazda CX-5, Toyota Fortuner và Ford EcoSport.

 

Theo nhận định của các chuyên gia, dù xu hướng sử dụng ô tô đang có sự thay đổi nhưng dòng sedan vẫn khẳng định vị thế. Bởi sedan là dòng xe truyền thống tại các thị trường ô tô trên thế giới, thiết kế, công nghệ hay tính năng của xe sedan phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dùng ô tô.

 

Theo các trang tin ô tô, hiện tại, hai phân khúc sedan hạng B và sedan hạng C đang được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhiều nhất. Những chiếc xe này có ưu điểm: Giá bán phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng, kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, công nghệ tính năng dễ dàng sử dụng. Cùng với đó, các mẫu sedan hạng D hay sedan hạng sang cao cấp với thiết kế sang trọng, lịch lãm cũng được một bộ phận khách hàng cá nhân lựa chọn.

 

Không thể phủ nhận, xu hướng mới trên thị trường ô tô thế giới cũng như tại Việt Nam đang hướng về dòng xe Crossover đa dụng nhưng sedan với những lợi thế riêng vẫn là lựa chọn phổ biến trong các dòng xe hơi.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tư vấn khoản vay