Sau khi đăng nhập vào một website giả, chị Minh đã bị kẻ gian đánh cắp 11 triệu đồng trong thẻ tín dụng.
Ngày 4/12 chị Minh (Hà Nội) nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo một sổ tiết kiệm và yêu cầu chị truy cập vào trang web http://trian.bank-vp.com để nhận giải.
Mặc dù biết là lừa đảo nhưng vì tò mò nên chị vẫn quyết định truy cập vào website này. Điều đặc biệt là trang web này ngụy trang bằng cách có giao diện, logo, phông chữ...giống hệt VPBank.
"Tôi cảm thấy yên tâm hơn khi khẳng định nó chính là website của VPBank nên gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào hệ thống", chị nói. Chị cũng cho rằng ở khâu này chưa thể xảy ra rủi ro được bởi nếu muốn trục lợi tiền từ tài khoản vẫn còn một khâu bảo mật rất quan trọng là nhập mã OTP.
Nhưng ngay lúc ấy, chị nhận được một cuộc gọi tự xưng là "nhân viên ngân hàng" hỏi đích danh tên (cả tên cũ và tên mới chuyển đổi). Người này đọc số đầu và 4 số cuối của thẻ tín dụng. Sau đó "nhân viên" này thông báo chị đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng và yêu cầu đọc đầy đủ số tài khoản để hoàn tất việc trao giải. Đã cảnh giác hỏi lại xong chị được trả lời rằng đó là quy định của ngân hàng, nếu không tin chị có thể gọi đến tổng đài để xác minh.
Ngay lúc đó, điện thoại chị nhận tin nhắn báo đã vay ngân hàng 360 triệu đồng. 5 giây sau, chị tiếp tục nhận được tin nhắn vay thêm 90 triệu đồng. Tiếp 2 giây nữa, chị nhận được tin nhắn tài khoản bị trừ 3.507.700 đồng (phí không vay), rồi sau đó cứ 2-5 giây lại có 1 giao dịch 500.000 đồng.
Tổng cộng chị Minh nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ hết 11,5 triệu đồng trong tài khoản.
Về trường hợp này, đại diện VPBank khẳng định, tin nhắn thông báo trúng sổ tiết kiệm và đường link mà khách hàng nhận được đều là giả mạo. VPBank cho rằng, nếu người dùng đã thực hiện đủ cả 3 bước trên thì kẻ gian đã lấy được: user và pass tài khoản ngân hàng điện tử, user và pass email cá nhân, mã OTP.
Qua tra soát, hệ thống VPBank ghi nhận, lúc 16h23 ngày 4/12, tài khoản đăng nhập trên hệ thống VPBank Online và khởi tạo yêu cầu đổi phương thức nhận OTP từ SMS qua email. Đến 16h24, hệ thống gửi mã OTP vào số điện thoại chị Minh để xác nhận việc này. Đến 16h24p23s, tài khoản đổi thành công sang phương thức nhận OTP bằng email.
Chị Minh xác nhận mình đã nhận được tin nhắn gửi mã OTP lúc 16h24 kèm thông báo đổi phương thức xác thực nhưng khẳng định với VnExpress chưa hề nói ra hay nhập mã OTP này.
Thay vào đó, chị khẳng định mình mới đăng nhập ở bước 1 nên tài khoản email cũng như OTP không thể bị lộ. "Từ lúc xảy ra sự việc, email của tôi vẫn dùng bình thường và không ghi nhận mã OTP từ phía ngân hàng gửi đến", chị nói.
VPBank cho biết thêm, từ 16h26 đến 16h49 phát sinh một giao dịch chuyển tiền đi và 15 giao dịch mua mã thẻ. Đồng thời khởi tạo 2 khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm với giá trị lần lượt là 360 triệu và 90 triệu đồng. VPBank nói đây là hai khoản sẽ được phê duyệt ngay sau khi người dùng tạo yêu cầu, với hạn mức tối đa bằng 90% giá trị sổ tiết kiệm hiện có. Việc giải ngân khoản vay chỉ được thực hiện khi người khởi tạo khoản vay mang sổ tiết kiệm là tài sản cầm cố tới nhập kho của ngân hàng trong 12h, sau thời gian này khoản vay sẽ bị hủy trên hệ thống.
Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của chị Minh, VPBank đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng. VPbank cho biết cũng đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ, và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020