Mercedes-Benz đang tích cực cùng với đội ngũ kĩ sư lành nghề nghiên cứu và thử nghiệm điều kiện lái xe ô tô ở Australia để phát triển công nghệ lái xe tự động riêng cho thị trường này.
Nhiều người luôn cho rằng điều kiện giao thông ở Australia khác biệt với những nơi khác trên thế giới, và điều này là đúng – nhưng nhiều người lại không biết những điểm khác biệt đó chính xác là gì và quan trọng hơn cả là những ảnh hưởng của sự khác biệt này lên điều kiện tham gia giao thông.
Sự kiện ô tô Mercedes-Benz hiện đang dành rất nhiều thời gian để cân nhắc và thử nghiệm những điều đó, cùng với một nỗ lực tạo ra những công nghệ lái xe tự động an toàn và có tính năng xử lý tốt nhất có thể.
Jochen Haab, quản lý kiêm đại diện của dự án hệ thống hỗ trợ lái xe tiết lộ với CarAdvice trong một cuộc phỏng vấn tin tức ô tô trước thềm Melbourne Grand Prix về mẫu Mercedes-Benz E43 đang được sử dụng tại thị trường nội địa nước này sẽ được đưa vào thử nghiệm các điều kiện lái xe không đâu có.
Haab cho biết “chiếc xe thuộc quyền sở hữu của Mercedes-Benz Australia và sẽ ở lại đây cho tới khi S-Class thay thế nó, thời hạn của chiếc xe này là 6 tháng nhưng chúng tôi hy vọng có thể giữ chiếc xe lại đến 12 tháng.”
Haab tiếp tục giải thích cuộc thử nghiệm này lần đầu tiên được thực hiện tại một nơi hẻo lánh như thế này “ít nhất là đối với chúng tôi”.
Haab cho biết: “Chúng tôi cần biết làm thế nào để xử lý được mọi tình huống có thể làm ảnh hưởng đến người ngồi trong xe chứ không phải những điều chỉ xảy ra trong các cuộc lái thử.”,”Chúng tôi có một đội ngũ kĩ sư ở đây, nhưng không phải là người Đức, và điều quan trọng của cuộc thử nghiệm này là chúng tôi cần thu thập được toàn bộ số dữ liệu cần thiết. Dựa vào các số liệu, chúng tôi sẽ thử nghiệm các trường hợp đâm trực diện, chạy các cung đường vệ tinh không nhận diện được, hoặc đèn hiệu báo và biển hiệu không có trong hệ thống nhận diện.”
Về phạm vi vận hành, Mercedes-Benz sẽ cho thử nghiệm xe chạy 4 chữ số mỗi tuần với mục tiêu là 50.000 đến 100.000km vận hành mỗi năm. Đội nghiên cứu cũng sẽ cho xe thử nghiệm ngoài khu vực Melbourne và Victoria.
Vậy những nét có một không hai ở Australia là gì? Một ví dụ điển hành là ở Melbourne có rất nhiều khúc cua gấp. Không nơi nào có những cung đường kiểu này và chắc chắn một điều là Châu Âu cũng vậy. Hãng muốn chắc chắn hệ thống sẽ thích nghi với điều kiện lái xe này.
Nếu khách hàng đến từ nước ngoài làm việc tại Australia và phải dành nhiều thời gian để lái xe thì cũng cần hiểu biết hệ thống biển báo ở nơi này cũng rất khác với Châu Âu.
Haab cho biết biển báo ở đây có một nét rất độc đáo. “Chúng tôi có biển báo LED nhưng biển báo ở đây lại có một kiểu nháy khác với ở Đức. Đây là một thách thức lớn để xe có thể nhận diện được.”
Tuy nhiên đây cũng chỉ là một vấn đề rất nhỏ trên con đường đạt được một hệ thống lái tự động. Các vùng hẻo lánh ở Australia có nhiều điều kiện lái xe đa dạng khác hẳn ở Châu Âu. Haab cho biết “Điều kiện lái xe cũng vậy. Nếu tài xế lái xe trên đường Great Ocean, thường ở đây gió sẽ rất lộng, nhiều cát bụi, đôi khi tình trang xấu đến nỗi không thể phân biệt được làn đường và một bên là bờ vực không có rào chắn và có những chỗ không có vạch kẻ ngoài mà chỉ có đoạn chắn dựng tạm.”
Một yếu tố các kĩ sư cần lưu ý nữa là xe ở đây có tay lái nằm ở bên phải. Nghe có vẻ dễ dàng nhưng mọi thứ không hề như vậy.
Haab cho biết: “Tay lái bên phải rất lạ đối với chúng tôi, thêm vào đó nhiều cung đường hẹp hơn đối với các cung đường ở Đức.”
Ngoài ra các kĩ sư cần lưu ý các loại lốp khác nhau mà chỉ Australia có, và chúng được đặc dụng ở các vùng hẻo lánh. Các đoạn đường gần ray tàu hỏa cũng vậy. Chúng rất lớn và dễ lung lay trong gió, cần phải theo dọi phản ứng của các xe khi điều này xảy ra. Đường day chỉ lung hay hay nó sẽ gãy? Liệu có cần coi đây như một tai nạn chuyển làn? Và cả khu vực trường học nữa.
Nhưng công nghệ của Mercedes-Benz xoay quanh đánh giá và tích hợp các trường hợp lái xe mỗi ngày rộng nhất có thể.
Quan trọng là phải lấy được các thông số của nhiều loại tài xế khác nhau, cách thức lái xe, điều kiện đường xá, và những thông số khác nữa. Mọi thông số có thể thu thập được sẽ được đưa vào một phần mềm. Tuy nó sẽ không hoàn hảo nhưng những kĩ sư của hãng sẽ cố gắng để đạt được đến gần nhất.
Nguồn: Banxehoi.com - DB lược dịch
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020