Chiến lược mở rộng điểm giao dịch giúp ngân hàng gia tăng năng lực bán lẻ, tiếp cận hiệu quả đến khách hàng tiềm năng.
Theo đại diện Ngân hàng Bản Việt, một trong những đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng trưởng tín dụng là lĩnh vực bán lẻ. Từ đầu năm đến nay, mảng bán lẻ cá nhân của nhiều ngân hàng tăng trưởng rất tốt, trong đó, phân khúc khả quan vẫn là cho vay mua xe ôtô, bất động sản, sửa nhà và các khoản vay tiêu dùng khác. Ở Ngân hàng Bản Việt, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân nói riêng tăng trưởng cao so với tốc độ tăng tín dụng chung của ngành, lên đến 22% tính đến thời điểm hiện tại.
Vị đại diện cho biết, bán lẻ đang dần trở nên quan trọng trong mắt các ngân hàng thương mại, vốn quen thuộc mảng bán buôn trong giai đoạn trước đây. Bản thân thị trường bán lẻ Việt Nam đang có nhiều tiềm năng để khai thác. Các công ty tài chính tiêu dùng phục vụ các khách hàng dưới chuẩn ngân hàng cũng hoạt động rất mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.
Trong giai đoạn trước đây, hầu như toàn bộ các ngân hàng đều quá tập trung vào chiến lược bán buôn thay vì bán lẻ. Đặc trưng của bán buôn là số lượng khách hàng ít nhưng quy mô giao dịch lớn, lãi suất ưu đãi hơn. Dù đem lại tỷ suất lợi nhuận lớn, nhưng mảng bán buôn lại dễ bị ảnh hưởng tiêu cực khi tăng trưởng kinh tế chậm lại. Ngược lại, bán lẻ có xu hướng tăng bởi thu nhập của người tiêu dùng lại ổn định.
Đại diện Ngân hàng Bản Việt cho biết thêm, từ bán buôn trở về bán lẻ sau giai đoạn tăng trưởng nóng cũng là kinh nghiệm trên thị trường quốc tế. Theo Báo cáo Quý IV của BIS (2014), dựa trên nghiên cứu 212 ngân hàng châu Âu ở 34 quốc gia trong giai đoạn 2005-2013, có khoảng 2/3 ngân hàng hoạt động bán buôn trước năm 2007 thì trở về bán lẻ vào năm 2013. Nguyên nhân do bán lẻ mang lại nguồn thu nhập ổn định và thị trường nguồn vốn bị biến động mạnh (là cơ sở để các ngân hàng bán buôn hoạt động).
|
Trong xu hướng tập trung bán lẻ, Ngân hàng Bản Việt tăng tốc đẩy mạnh chiến lược mở rộng điểm giao dịch ngay từ đầu năm. Mới đây nhà băng vừa khai trương trụ sở mới ở tỉnh Kiên Giang, một địa phương quan trọng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong quý IV, mạng lưới giao dịch sẽ tiếp tục mở rộng tại các tỉnh thành như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai. Trước đó, ngân hàng đã được chấp thuận việc mở mới 10 chi nhánh và phòng giao dịch trong năm 2016. Dự kiến qua năm 2017 sẽ có thêm 12-15 điểm giao dịch mới.
"Nhờ mở rộng điểm giao dịch, lượng huy động vốn trong dân cũng tăng đáng kể và là nguồn vốn quan trọng để ngân hàng phát triển sản phẩm. Bình quân mỗi chi nhánh của chúng tôi thu hút khoảng 600 tỷ đồng tiền vốn", đại diện ngân hàng chia sẻ.
Không chỉ mở rộng mạng lưới, ngân hàng cũng tăng tốc độ ra mắt các sản phẩm bán lẻ mới trên thị trường như gói sản phẩm cho vay khuyến khích người mua xe ôtô để chạy Uber. Bên cạnh đó, ngân hàng tận dụng công nghệ để đưa các giao dịch thực hiện trên các thiết bị đầu cuối, thay vì phòng giao dịch hiện hữu.
Kết quả từ việc mở rộng các điểm giao dịch và công nghệ tiếp cận khách hàng là số lượng người dùng cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ tăng hơn 35% so với hồi đầu năm. Huy động vốn và cho vay vốn với khách hàng cá nhân tăng mạnh, đều tăng khoảng 50% so với cuối năm 2015.
Tuy nhiên, khi chuyển sang mô hình bán lẻ là chi phí giao dịch ở các ngân hàng sẽ tăng lên. Trong chu kỳ tăng trưởng mới, kiểm soát chi phí tốt sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh quan trọng đối với ngân hàng. Vì thế trong giai đoạn 5 năm tiếp theo, ngoài việc mở rộng chi nhánh, Bản Việt sẽ ưu tiên mở rộng khách hàng một cách bền vững chứ chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận.
Minh Trí
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020