Người vay gói 30.000 tỷ để mua nhà cũng phải đóng thuế tài sản

Theo Dự luật Thuế Tài sản của Bộ Tài chính, tất cả nhà thương mại có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên đều bị đánh thuế 0,4%, trừ một số trường hợp được miễn giảm thuế. Điều này có nghĩa, người mua nhà dù vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng hay vay ngân hàng để mua nhà cũng đều phải đóng thuế.

Cụ thể, tại điều khoản các đối tượng được miễn, giảm thuế trong Dự luật Thuế Tài sản của Bộ Tài chính không hề đề cập đến việc nhà hình thành từ vay vốn ngân hàng. Như vậy có thể hiểu, với tất cả nhà ở thương mại (chung cư và nhà đất), nếu người dân vay ngân hàng để cải tạo, sửa chữa, xây mới, mua nhà sẽ đều phải đóng thuế. Khi đó, người dân sẽ phải chịu cả lãi suất ngân hàng (hiện khoảng 10-12%/năm) và mức 0,4%/năm (gồm cả trường hợp vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng).

 

Anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ, nhờ có gói 30.000 tỷ đồng mà năm 2015, anh cố chạy vạy để vay mua căn hộ gần 70m2 tại chung cư Gemek Tower (Hoài Đức, Hà Nội). Căn hộ có giá hơn 1 tỷ, ngân hàng cho vay 700 triệu đồng. Hiện, tính cả gốc và lãi 0,41%, mỗi tháng, anh phải trả ngân hàng hơn 6 triệu đồng.

 

Khi nghe về đề xuất đánh thuế tài sản, anh Tuấn cảm thấy rất lo lắng. Trên danh nghĩa, ngôi nhà là của anh nhưng anh dùng tiền ngân hàng để mua nó, anh vừa phải trả lãi ngân hàng, vừa phải đóng thêm thuế. Theo đơn giá xây dựng hiện nay, có thể anh Tuấn chưa phải đóng thuế nhà nhưng chắc chắn sẽ phải đóng thuế đất. Anh Tuấn tính, với đà tăng giá nhà đất và lạm phát hiện nay, chỉ khoảng 5-7 năm nữa, anh sẽ phải đóng thuế cả nhà và đất.

 

  Người dân vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà cũng phải đóng thuế tài sản

Người dân vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà cũng phải đóng thuế tài sản

 

Anh Tuấn nói: "Dù vay gói 30.000 tỷ đồng để mua nhà, nhưng nhà thương mại nên không được miễn, giảm thuế tài sản. Thành ra, tưởng được nhà nước hỗ trợ vay ngân hàng lãi suất thấp để có nhà, nhưng thành ra với thuế tài sản mình lại phải trả lại tiền cho nhà nước".

 

Với những người có đất nhưng phải vay gói 30.000 tỷ để cải tạo, sửa chữa, xây mới nhà cửa, mức thuế phải đóng còn lớn hơn trường hợp của anh Tuấn. Bởi so với nhà chung cư, nhà đất trong phố có giá trị lớn hơn và thuế tài sản với đất không có ngưỡng giảm trừ, 1m cũng bị thu.

 

Trong buổi tọa đàm mới được tổ chức về thuế tài sản, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, đối tượng sở hữu những căn nhà 700 triệu đồng chủ yếu là những người khó khăn về tài chính, đang được nhà nước có chính sách ưu đãi, hỗ trợ để vay mua nhà. Việc duyệt hồ sơ vay vốn từ ngân hàng cho người mua nhà hiện cũng khó khăn, phải phù hợp với đối tượng, hạn mức nào đó.

 

Ông Đính nói: "Rõ ràng những đối tượng chúng ta nói là đối tượng thu nhập thấp, có chính sách vay 4,8% một năm cũng là khó khăn. Nếu sắc thuế tài sản được thông qua, thì họ phải chịu nhiều cái khó khăn hơn. Như vậy là không phù hợp".

 

Cũng không đồng ý với mức sàn 700 triệu đồng để thu thuế tài sản, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh và Phạm Chi Lan cho rằng, trên thực tế, mức này quá thấp, và nhiều người vay ngân hàng để mua chung cư vừa phải nộp thêm thuế vừa phải trả lãi ngân hàng đang ở mức rất cao.

 

Vì vậy, bà Chi Lan cho rằng, chỉ nên đánh thuế với nhà, đất có giá trị từ 5-7 tỷ đồng trở lên nhưng nếu xét trong dài hạn, ngưỡng 5-7 tỷ đồng vẫn là thấp.

 

>>> Xem thêm: 

theo VNExpress

Tư vấn khoản vay