NHNN cho phép người đi vay và người cho vay kết nối trực tiếp qua ứng dụng số

Không cần qua trung gian ngân hàng hay công ty tài chính, người đi vay và người cho vay sẽ giao dịch trực tiếp với nhau thông qua nền tảng công nghệ số được Nhà Nước kiểm soát.

 

Trên thế giới nền tảng số trong lĩnh vực tài chính hay còn gọi là P2Plending đã khá phát triển và đang cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng thương mại. 

 

Theo hình thức tín dụng truyền thống thì người có tiền và người cần vay tiền sẽ được kết nối với nhau thông qua ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính. Chính vì qua trung gian nên chi phí vay vốn có thể sẽ cao hơn và mất nhiều thời gian hơn.

 

Thí điểm cho vay ngang hàng

Việt Nam sẽ thí điểm cho vay ngang hàng 

 

Tuy nhiên với P2PLending người vay có thể vay tiền trực tiếp từ người cho vay thông qua nền tảng công nghệ số. Mọi quá trình thẩm định vay vốn, chấm điểm tín dụng sẽ được thực hiện đúng quy trình, khách quan và minh bạch theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước.

 

Tại Việt Nam đã có các công ty Fintech triển khai hình thức này tuy nhiên để kiểm soát thị trường và hạn chế rủi ro cho cả người vay và người cho vay, mới đây NHNN thông báo sẽ triển khai thí điểm trong từ 1 đến 2 năm. 

 

Các doanh nghiệp sẽ đăng ký tham gia chạy thí điểm có kiểm soát Sanbox cho fintech trong năm 2020. Ngân hàng Nhà Nước sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia của doanh nghiệp và xét duyệt dựa trên bộ tiêu chí riêng. Chỉ những doanh nghiệp thỏa mãn các điều kiện như có giải pháp sáng tạo, có khả năng quản lý rủi ro tốt...mới được cấp phép chạy thí điểm.

 

Xem thêmCho vay ngang hàng là gì? Cách hoạt động và rủi ro từ cho vay ngang hàng P2P

 

Việc cấp phép thử nghiệm không đồng nghĩa với việc được tham gia chính thức thị trường.

 

Ngân hàng Nhà Nước đã nêu rõ quan điểm những doanh nghiệp trong quá trình chạy thí điểm cho vay ngang hàng nếu không làm tốt sẽ phải gia hạn thử nghiệm hoặc thậm chí là dừng thử nghiệm, không được cấp phép hoạt động chính thức.

 

Với quy định này các doanh nghiệp sẽ phải nỗ lực rất nhiều tạo cho mình nền tảng vững chắc ngay từ giai đoạn đầu nếu muốn tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực này lâu dài.

 

Các công ty Fintech đang rất mong chờ quy định và hành lang pháp lý của cơ quan chức năng về hoạt động P2PLending. Sự kiểm soát chặt chẽ từ phía Nhà Nước sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính, thanh lọc các công ty không đủ quy định, giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính minh bạch.

 

Tin tức tài chính
Từ khóa nổi bật
cho vay ngang hàng P2P p2p lending

Tư vấn khoản vay