Những mẫu xe ô tô nào sẽ có thể phải đóng thuế tài sản tại Việt Nam?

Hãy cùng Topbank.vn điểm qua những mẫu ô tô trị giá từ 1,5 tỷ đồng sẽ phải đóng thuế tài sản tại Việt Nam nếu như đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua.

 

Các mẫu xe ô tô sẽ phải đóng thuế tài sản tại Việt Nam

Các mẫu ô tô dự kiến sẽ phải đóng thuế tài sản tại Việt Nam

 

Các mẫu xe ô tô trị giá 1,5 tỷ đồng chủ yếu thuộc phân khúc xe sang, xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Đầu tiên là Honda Việt Nam chỉ có duy nhất 01 cái tên là minivan Odyssey giá 1,9 tỷ đồng. Còn lại, hầu hết các mẫu xe khác như là Jazz, City, Civic, Accord hay CR-V đều có giá niêm yết và giá lăn bánh dưới mức 1,5 tỷ đồng nên sẽ không phải đóng thuế tài sản.

 

Hãng xe Toyota Việt Nam có 3 cái tên trong danh sách nộp thuế tài sản gồm có: xe minivan Alphard giá 3,5 tỷ đồng, dòng Land Cruiser là VX và Prado có giá niêm yết 2,2 - 3,6 tỷ đồng.  Trong khi đó, Vios, Altis, Innova hay cả Camry và Fortuner đều không phải nộp loại thuế này.

 

Thứ 3 là Ford Việt Nam ghi tên với 02 mẫu Everest Titanium 3.2AT 4WD và Explorer với giá bán lần lượt là 1,9 và 2,1 tỷ đồng. Tất cả các xe cỡ nhỏ như Focus, Fiesta, Ecosport hay Ranger đều không lọt vào tầm ngắm phải đóng thuế tài sản vì giá chưa vượt mức 1 tỷ đồng.

 

Thứ 4 là Mitsubishi Việt Nam với Pajero và Pajero Sport 4x4 với giá bán tương tứng 2,1 và 1,4 tỷ đồng. Hyundai, Nissan, Chevrolet và Suzuki đều không góp mặt khi tất cả các dòng sản phẩm phân phối đều có giá chưa đến 1,5 tỷ đồng.

 

Bên cạnh các liên doanh, thị trường ô tô Việt Nam còn có "ông lớn" tư nhân Trường Hải Thaco lắp ráp Mazda và Kia, nhập khẩu nguyên chiếc BMW, Mini và cả Peugeot. Trong đó, Kia, Mazda và Peugeot không có mẫu xe nào vượt quá 1,3 tỷ đồng/chiếc.

 

Dẫu vậy, các dòng xe sang như Audi, BMW, Mini, Mercedes-Benz, Lexus, Land Rover, Jaguar, Volkswagen, Volvo, Porsche...đều sẽ phải đóng thế tài sản.

 

Khoảng thời gian tháng 7/2016, các dòng xe sang về Việt Nam bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt từ 60-150%, tăng từ 30-90% so với trước đó. Đến năm 2017, thông tư 20 hết hiệu lực và thay thế bằng Nghị định 116 vào đầu năm 2018 khiến mảng xe ô tô nhập khẩu hoàn toàn "đóng băng" thay vì viễn cảnh xe nhập giá rẻ đổ bộ Việt Nam. Nếu đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trị giá từ 1,5 tỷ đồng được thông qua thì mỗi chủ xe sẽ phải gánh thêm 4,5-15 triệu đồng/năm tùy giá trị. Rõ ràng, đây là động thái siết chặt ô tô nhập khẩu và tạo hàng rào "phi thuế quan" nhằm mục đích bảo hộ sản xuất trong nước.

 

>>> Tham khảo:

theo Dantri.vn
Từ khóa nổi bật
thị trường ô tô thuế tài sản

Tư vấn khoản vay