Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, ô tô phải có nhãn dán năng lượng hay người ngồi hàng ghế thứ 2 phải thắt dây an toàn là những quy định mới liên quan đến ô tô ở nước ta từ 1/1/2018.
Nhiều chính sách, quy định về ô tô được áp dụng từ 1/1/2018
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 chắc chắn sẽ có nhiều biến động không chỉ về giá mà còn là những chính sách, quy định mới nhằm siết chặt quản lý loại phương tiện đang ngày càng phổ biến ở nước ta. Điều này khiến cho người Việt vẫn khó có thể mua xe giá rẻ như kỳ vọng.
Dưới đây là những chính sách, quy định mới áp dụng cho ô tô ở Việt Nam từ 1/1/2018.
Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam đã giảm còn 0% theo lộ trình cam kết của Hiệp định thương mại tự do (AFT). Do ảnh hưởng của việc giảm thuế mà người dân có tâm lý chờ đợi giá ô tô nhập khẩu sẽ rẻ hơn năm 2017, đồng thời tác động đến cả giá xe lắp trong nước.
Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã về 0%
Tuy nhiên, theo những thông tin ô tô mới nhất, giá xe nhập khẩu rất khó giảm sâu. Theo đó, Ford Ranger đã được áp dụng mức giảm từ 10-20 triệu đồng trong tháng 1/2018 sau khi Ford Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô mới có hiệu lực từ năm nay.
Ở chiều ngược lại, Honda CR-V 2018 lại đội giá đến 1,25 tỷ đồng so với mức giá bán dự kiến của nhà phân phối là 1,1 tỷ đồng. Điều này khiến những diễn biến về giá ô tô tại nước ta đang phức tạp trước thời điểm Tết Mậu Tuất 2018 khi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng cao.
Nhìn chung, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam còn 0% có tác động đến giá xe, lượng xe nhập khẩu nhưng những tác động này chưa thực sự rõ rệt trong những ngày đầu năm mới 2018.
Nhà sản xuất phải có đường chạy thử ô tô theo Nghị định 116/2017
Từ ngày 1/1/2018, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sẽ được siết chặt quản lý hơn nhằm tránh hiện tượng xe từ ASEAN ồ ạt vào nước ta do ưu đãi thuế 0%. Một trong những quy định quan trọng nhất của Nghị định này là doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng từ nhà sản xuất nước ngoài, phải có giấy phép nhập khẩu và có cơ sở bảo hành bảo dưỡng đúng theo tiêu chuẩn quy định.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải xây dựng đường chạy thử xe mới, phải có chế độ bảo hành 3 năm hoặc 50.000 km cho xe mới.
Bên cạnh thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% thì thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về Việt Nam cũng đã được điều chỉnh còn 0% theo Nghị định 125/2017 sửa đổi. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi trên thì các doanh nghiệp phải đạt sản lượng sản xuất ô tô theo quy định với xe con dưới 9 chỗ và động cơ dưới 2.5L.
Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% áp dụng cho doanh nghiệp sản xuất đủ số lượng
Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải đảm bảo hai điều kiện là sản lượng chung từ 8.000 xe trở lên và một mẫu xe cam kết phải từ 3.000 xe trở lên trong giai đoạn 1 (tức là nửa đầu năm 2018).
Theo Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thì ô tô cũ đang gặp rất nhiều khó khăn bởi thuế nhập khẩu.
Thuế ô tô cũ tăng cao
Cụ thể, đối với xe ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1.000cc có mức thuế mới là 10.000 USD/chiếc. Với xe có dung tích xi lanh trên 1.000cc được tính thuế của xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000 USD với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000 USD với xe trên 2.500cc.
Bảng mức thuế ô tô cũ dưới 9 chỗ từ năm 2018
Bên cạnh đó, Nghị định 125 còn quy định mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1.000cc là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.
Ô tô con từ 7-9 chỗ phải có nhãn năng lượng
Từ 1/1/2018, tất cả ô tô du lịch từ 7-9 chỗ ngồi tại Việt Nam đều phải có nhãn dán năng lượng. Theo Thông tư 40/2017 của Bộ Giao thông bắt buộc các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối xe ra thị trường phải thực hiện dán nhãn năng lượng ô tô chưa qua trước khi đưa ra thị trường.
Tất cả ô tô không đạt chuẩn khí thải Euro 4 đều không được đăng kiểm theo Công văn 436/2017 của Thủ tướng chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 1/1/2018.
Ô tô phải đạt chuẩn khí thải Euro 4
Theo đó, chỉ có những xe ô tô đã được Bộ Giao thông vận tải chứng nhận đạt quy định về chất lượng khí thải mới được làm các thủ tục liên quan để nhập khẩu. Trước ngày 31/12/2017, các doanh nghiệp phải có kế hoạch nhập khẩu, sản xuất ô tô, bảo đảm việc hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường, nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu.
Bắt đầu từ 1/1/2018, các loại ô tô, xe máy hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi theo Quyết định 16/2015 của Thủ tướng. Theo đó, nhà sản xuất ô tô, xe máy có trách nhiệm thu hồi, tiếp nhận sản phẩm loại bỏ của doanh nghiệp đã bán ra thị trường và được hưởng các chính sách ưu đãi.
Ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi
Bên cạnh đó, người tiêu dùng được lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất...
Không như Nghị định 171/2013 là chỉ tài xế và người ngồi hàng ghế phía trước phải thắt dây an toàn mà theo Nghị định 46/2016, hành khách phải thắt dây an toàn trên mọi vị trí được lắp đặt dây an toàn trên xe ô tô.
Người ngồi ghế sau trên ô tô cũng phải thắt dây an toàn
Trong trường hợp không thắt dây an toàn, hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000. Quy định mới này bắt đầu được thực hiện từ 1/1/2018.
Trên đây là những điều cần biết về thị trường ô tô Việt từ 1/1/2018 mà Banxehoi.com tổng hợp giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát và đầy đủ nhất những quy định, chính sách liên quan đến ô to ở nước ta.
Theo Banxehoi.com
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020