Những sai lầm người mua ô tô lần đầu hay mắc phải

Bước vào đại lý và rinh về một chiếc xe mới tinh là trải nghiệm thật khó quên, bạn sẽ rất dễ bị cảm xúc lấn át lý trí. Song, mua ô tô là mua một món đồ có giá trị lớn nên không thể xem nhẹ như mua một bó rau hay ký gạo ở ngoài chợ được. Vậy nên, bạn đừng bồn chồn mà hãy từ từ, thong thả chọn mua để có được mức giá tốt nhất cho mình, và lưu ý đừng mắc phải những sai lầm dưới đây.

 

 

1. Bị một mẫu xe ưa thích “thôi miên”

 

Đôi khi người đi mua xe quá đắm đuối với một mẫu xe đặc biệt nào đó mà bỏ qua việc xem xét các mẫu xe tương đương nhưng lại cung cấp nhiều giá trị tốt hơn. Vấn đề sẽ thực sự lớn nếu bạn đang mơ ước về một chiếc xe không phù hợp với nhu cầu thực tế của bạn. Ví dụ, một chiếc xe SUV dẫn động 4x4 bánh hoành tráng nhưng có lẽ nó không phải là sự lựa chọn tối ưu khi bạn thường xuyên di chuyển trong thành phố chật hẹp. Ngoài ra, khi bạn tỏ ra quá nhiệt tình với một mẫu xe nào đó thì bạn dễ có nguy cơ bị người bán xe lợi dụng điểm yếu này để trục lợi.

 

2. Tin quá nhiều vào nhân viên kinh doanh

 

Nhiều người tin tưởng tuyệt đối vào nhân viên kinh doanh khi thuyết phục khách hành mua một sản phẩm xe hơi nào đó nên họ sẽ nói những tính năng tốt để bán được xe vậy nên bạn đừng quá tin vào lời của những người bán hàng.

 

3. Không nghiên cứu, tìm hiểu chiếc xe sắp mua

 

Ngay cả khi bạn đã lập ra một danh sách rút gọn các mẫu xe ưa thích (bạn có thể bắt đầu tại đây), bạn vẫn còn có một số việc phải làm trước khi đặt chân đến các đại lý ô-tô để tìm hiểu. Đó là, kiểm tra độ an toàn của mỗi chiếc xe, đọc đánh giá của các chuyên gia, cũng như tham khảo ý kiến của những người đang/đã sử dụng chiếc xe đó, cân nhắc các tùy chọn (options) và chọn ra cái bạn thực sự cần.

 

4. “Vung tay quá trán”

 

Nhiều người vay vốn ngân hàng mua xe hơi bị thu hút bởi các khoản thanh toán hàng tháng thấp, rồi kết thúc bằng việc mua một chiếc xe khiến họ phải chật vật mỗi khi thanh toán số tiền trả góp hàng tháng. Để tránh tình trạng này, hãy xác định chính xác số tiền bạn có thể trả hàng tháng trước khi ra quyết định. Các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên chi tiêu không quá 15% thu nhập sau thuế cho các khoản trả góp hàng tháng.

 

Bạn cũng nên nhớ rằng chiếc xe sẽ mất giá nhanh chóng. Theo tính toán của các chuyên gia, chiếc xe sau khi lăn bánh được 2-3 năm thì giá trị thị trường của nó có thể thấp hơn khoản nợ bạn đang phải gánh. Vì vậy, mặc dù ngân hàng có thể cho phép bạn vay mua xe với thời hạn lên tới 5 năm, bạn cũng nên cân nhắc giảm thời gian vay vốn xuống mức ngắn nhất có thể.

 

5. Không xem xét tất cả các phương án tài chính

 

Đại lý thường đưa ra các chương trình ưu đãi nghe rất hấp dẫn, kể cả đề nghị với lãi suất 0% trong khoảng thời gian nhất định nào đó. Tuy nhiên những bản chào này thường đồng nghĩa với việc bạn phải trả giá mua xe cao hơn, do đó, bạn hoàn toàn có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn từ một tổ chức cho vay khác. Nếu bạn có lịch sử tín dụng tốt, bạn sẽ có thể xem xét một loạt các lựa chọn, chẳng hạn như các khoản vay cá nhân hoặc khoản vay tiêu dùng thế chấp. Nếu hồ sơ tín dụng của bạn không đẹp cho lắm, bạn có thể sẽ phải cân nhắc lựa chọn các chương trình cho vay mua ô-tô khác. Kịch bản tốt nhất là bạn đi tìm mua xe ở các đại lý với một khoản tiền vay được tạm duyệt trước bởi một ngân hàng nào đó. Nếu các đại lý ô-tô cho rằng họ có thể cho vay với lãi suất thấp hơn, bạn hãy chắc chắn rằng thời gian vay là phải như nhau và không phát sinh các chi phí ẩn.

 

6. Không yêu cầu lái thử xe 

 

Bạn sẽ không mua một chiếc quần hay chiếc áo mà không mặc thử đúng không? Tuy nhiên, vẫn có nhiều người mua một chiếc ô-tô chỉ sau một vòng nhìn quanh chiếc xe mà không yêu cầu lái thử chiếc xe đó. Hãy lập ra một danh sách các tính năng bạn mong muốn trải nghiệm cùng các các câu hỏi đi kèm, sau đó dành thời gian để kiểm chứng kỹ lưỡng các tính năng đó qua việc lái thử xe. Thời gian cho test drive nên được trải nghiệm ít nhất trong vòng nửa giờ đồng hồ.

 

7. Đàm phán theo giá niêm yết

 

Người mua xe có kinh nghiệm thường bỏ qua giá niêm yết bán lẻ (giá công bố) của nhà sản xuất khi mua một chiếc xe mới. Thay vào đó, họ để tâm vào giá hóa đơn (mức giá ô-tô mà đại lý phải trả cho nhà sản xuất). Tuy nhiên thật khó để biết được giá hóa đơn giữa nhà sản xuất và các hãng phân phối xe.

 

8. Trả thêm các loại chi phí phụ không cần thiết

 

Ngoài chiếc xe ra, các nhân viên đại lý xe ô-tô thường áp dụng các thủ thuật để khiến bạn trả thêm tiền. Bạn chắc chắn không thể tránh khỏi các khoản phí như thuế GTGT, phí cấp biển kiểm soát, phí đăng kiểm, phí trước bạ..., nhưng bạn có thể loại bỏ các chi phí hành chính không liên quan. Nhân viên bán xe luôn cố gắng bán thêm cho bạn các tùy chọn và phụ kiện đi kèm chiếc xe. Thông thường các phụ kiện đó hầu hết là những thứ không cần thiết, và nếu bạn thực sự muốn, bạn hoàn toàn có thể trang bị chúng theo cách của riêng bạn và với mức giá rẻ hơn.

 

9. Quên mất bảo hiểm

 

Nhiều khách hàng chọn thỏa thuận phù hợp với một khoản thanh toán dự kiến hàng tháng sẽ nhận ra rằng chi phí lái một chiếc xe mới cao hơn so với bảo hiểm đáng có. Hãy kiểm tra tỷ giá của những chiếc xe mà bạn đang đi với hãng bảo hiểm của mình trước khi tới đại lý. Có thể bạn sẽ tiết kiệm được một khoản bằng việc chọn loại động cơ nhỏ hơn hoặc trang bị ít hơn hoặc một chiếc xe giá cạnh tranh với phí bảo hiểm thấp hơn.

 

Tư vấn khoản vay