Ô tô Trung Quốc chật vật trên đất Mỹ

Năm nay là lần thứ 3 Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc mang xe tới tham dự Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ, trong nỗ lực chinh phục thị trường ô tô lớn thứ 2 thế giới này.

 

 

Tại sự kiện ô tô Detroit năm nay, 3 mẫu xe mới của hãng xe Trung Quốc GAC sẽ ra mắt tại Detroit Auto Show bao gồm: GS7 SUV, EnSpirit concept và GE3 hatchback chạy điện.

 

Năm 2013, lần đầu tiên GAC tham gia Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ - NAIAS tại Detroit cũng với 3 mẫu xe. Trong đó, GS5 SUV từng tham gia bộ phim bom tấn "Transformers: Age Of Extinction" (Robot biến hình: Kỷ nguyên huỷ diệt). 2 năm sau đó, năm 2015, GAC tiếp tục tham gia triển lãm Detroit, với mẫu GS4 SUV. Nhưng điều đáng nói, cả hai lần, gian hàng trưng bày của doanh nghiệp ô tô Trung Quốc chỉ nằm ở bên lề triển lãm.

 

Đầu năm 2017, GAC đánh dấu việc lần đầu tiên một hãng xe Trung Quốc có gian trưng bày ở sảnh chính của triển lãm.

 

 

Hứa hẹn nhất trong 3 mẫu xe GAC đem đến NAIAS 2017 là GS7 - một mẫu SUV với kích thước tương đương BMW X3, thiết kế 5 chỗ ngồi và được cho là có nét nhang nhác Volkswagen Tourage.

 

Xe trang bị động cơ I4 2.0L tăng áp, đi kèm hộp số tự động 6 cấp do GAC phát triển, sản sinh công suất cực đại 198 mã lực, momen xoắn 236 lb-ft.

 

 

Tháng tới, GS7 sẽ xuất hiện chính thức tại thị trường Trung Quốc dưới thương hiệu Trumpchi mà GAC lập riêng cho dòng xe du lịch. Ngoài ra, GAC còn có thương hiệu Gonow với cả xe du lịch và xe thương mại.

 

GE3 (ảnh dưới) cũng là một mẫu xe đáng chú ý khác của GAC tại NAIAS 2017.

 

 

Đây là mẫu xe đầu tiên của GAC trang bị cơ sở gầm bệ phát triển riêng cho xe chạy điện. Khả năng vận hành của chiếc hatchback cỡ nhỏ này đạt 305 km sau mỗi lần sạc đầy bộ pin lithium-ion. Xe chỉ có duy nhất động cơ điện, sản sinh công suất cực đại 160 mã lực, momen xoắn 214 lb-ft.

 

Mẫu xe thứ ba GAC hiện đang trưng bày tại Detroit là EnSpirit (ảnh dưới) - xe concept hybrid sạc điện thiết kế kiểu crossover-coupe, giống như BMW X4. Hệ thống hybrid trên xe phối hợp với động cơ xăng Atkinson I4 1.5L đi kèm mô-tơ điện.

 

Nếu chỉ chạy điện, xe vượt qua 80 km và đi được 700 km với sự hỗ trợ của động cơ đốt trong.

 

 

GAC cũng đặt mục tiêu xuất khẩu xe sang Mỹ sớm nhất là vào năm 2018 hoặc muộn nhất là 2019. Song chặng đường phía trước khá gian nan bởi hãng phải có giấy phép bán xe, đồng thời thiết lập hệ thống đại lý tại thị trường ô tô lớn thứ 2 trên thế giới này. GAC hiện đã có mặt tại 14 nước và trong năm 2016 vừa qua đã giao tổng cộng 370.000 xe cho khách hàng.

 

Đối với một số nhà sản xuất ô tô lâu năm và có uy tín như GM và Volvo, đã bắt đầu đưa xe lắp ráp tại Trung Quốc sang bán tại Mỹ. Việc ô tô của doanh nghiệp Trung Quốc phân phối xe ở Mỹ chỉ là vấn đề thời gian và có thể, GAC sẽ là cái tên đầu tiên.

 

Nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ đã đánh tiếng sẽ áp thuế nhập khẩu tới 45% đối với ô tô từ Trung Quốc (35% đối với xe từ Mexico).

 

Thông tin từ các tạp chí xe hơi, GAC có thể sẽ hợp tác với Fiat Chrysler Automobiles (FCA) để xây dựng mạng lưới đại lý ở Mỹ, bởi ở Trung Quốc, GAC hiện đã có một liên doanh với Fiat hoặc với Toyota và Honda. Người đứng đầu FCA - ông Sergio Marchionne chắc chắn chưa thể đưa ra quyết định bởi còn phải xem xét các kế hoạch cụ thể của ông Trump.

Nguồn: dantri.com.vn

Tư vấn khoản vay