Gửi tiết kiệm là hình thức an toàn và được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tuy nhiên, đây cũng không phải là kênh an toàn tuyệt đối nếu người gửi có nhiều sơ hở. Dưới đây là một số sai lầm cần tránh để chắc chắn rằng tiền của bạn đang được giữ an toàn!
Càng gửi nhiều tiền, khách hàng càng dễ mắc sai lầm này. Vì họ là khách VIP, thân quen nên thường được nhân viên ngân hàng ưu ái đến tận nhà, nơi làm việc, sân golf hay thậm chí bất cứ chỗ nào để làm sổ tiết kiệm. Các nhân viên ngân hàng đều nói rằng họ làm việc này vì khách hàng thân thiết và mọi giao dịch đều an toàn để lấy chữ tín.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, rủi ro có thể phát sinh khi nhân viên ngân hàng giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống.
Ngược lại, vì đã làm việc lâu năm với một số nhân viên ngân hàng thân thiết nên không ít khách gửi tiền chủ quan, cho nhân viên "nợ sổ" hoặc "nợ chứng từ". Một số vụ đã cho thấy, nhiều trường hợp nhân viên thân quen bị đuổi hoặc bỏ trốn và cuỗm theo toàn bộ số tiền tiết kiệm của khách hàng. Vì thế, bạn đừng quên, trước khi vi phạm lời hứa, ai cũng là những người giữ chữ tín.
Ngay cả khi nhận sổ tiết kiệm, bạn nên kiểm tra thật kỹ các chứng từ, đủ dấu của ngân hàng và chữ ký của những người có trách nhiệm liên quan. Đây sẽ là bằng chứng để bạn trưng ra với ngân hàng khi sự việc xảy ra.
Năm ngoái có xảy ra vụ việc một Việt kiều đang làm việc và sinh sống tại Pháp gửi tiết kiệm 400.000 euro ở một ngân hàng Việt Nam nhưng không thể rút ra. Theo khách hàng này, ông được nhà băng thông báo trên hệ thống có 2 sổ tiết kiệm cùng 400.000 euro, cùng chủ tài khoản, cùng ngày gửi. Tuy nhiên, một trong hai sổ lại đang được thế chấp vay hơn chục tỷ đồng trong khi ông không hề hay biết.
Cũng theo vị khách này, vì quá tin tưởng nguyên phó giám đốc phòng giao dịch của ngân hàng sau nhiều lần hợp tác nên đã có lần ông ký sẵn vào các tờ giấy trắng. Khi ấy, cán bộ ngân hàng lý giải việc này nhằm thuận tiện, đỡ mất thời gian cho các giao dịch nộp, rút tiền lần sau.
Trên thực tế, nhiều giao dịch viên ngân hàng cho biết số khách hàng đồng ý ký sẵn một tập chứng từ kiểu này không ít. Đôi khi họ đi công tác, lại đến dịp đáo hạn hoặc đảo sổ tiết kiệm nên muốn làm vậy cho tiện. Tuy nhiên, bạn đừng quên, cách làm này lại tiềm ẩn vô cùng nhiều rủi ro cho khách gửi tiền.
Nếu không kiểm tra sổ, bạn có thể gặp rủi ro khi nhân viên ngân hàng vô tình nhập nhầm số tiền bạn gửi hoặc cố ý chiếm đoạt tiền nếu bạn không phát hiện ra. Do đó, khi nhận sổ tiết kiệm, bạn cần kiểm tra kỹ càng các thông tin sau:
- Họ tên của bạn
- Số tiền ghi trên sổ, thời hạn gửi, lãi suất
- Có dấu của ngân hàng chưa
- Có các chữ ký liên quan: thường gồm chữ ký nháy của giao dịch viên, kiểm soát viên và chữ ký của Giám đốc ngân hàng.
Bạn nghĩ rằng những dịch vụ này không cần thiết? Thực tế là ngược lại! Dịch vụ Internet Banking/ Mobile Banking sẽ giúp bạn kiểm tra và theo dõi việc tăng giảm các khoản tiền gửi tiết kiệm của bạn, do đó không thể bỏ qua. Theo nguyên tắc, khi bạn nhận được thông báo số tiền gửi qua một trong hai dịch vụ trên có nghĩa là tiền đã vào hệ thống ngân hàng và ngân hàng phải chịu trách nhiệm hoàn trả tiền trong trường hợp nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của bạn.
Dù không đến nỗi bị vô hiệu hóa sổ tiết kiệm nhưng đây lại là sai lầm phổ biến và gây phiền toái nhiều nhất cho không ít người. Hãy nhớ khi giao dịch với ngân hàng, từng nét chữ, bút tích bạn để lại đều có giá trị. Do đó, cũng không nên thấy làm quá phiền lòng khi bạn bị nhân viên ngân hàng yêu cầu ký đi ký lại chữ ký nhiều lần để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro.
Cách đây không lâu cũng xảy ra tranh cãi, kiện tụng giữa một khách gửi 70.000 USD (gần 1,5 tỷ đồng) và một ngân hàng ở TP HCM. Phía thì khách khẳng định có 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 70.000 USD nhưng ngân hàng lại cho rằng bản chất khách chỉ có một sổ. Theo nhà băng, do sai sót, giao dịch viên đã không làm thủ tục tất toán đầy đủ (có chữ ký của khách hàng) trước khi chuyển khoản số tiền từ sổ cũ sang sổ mới để hưởng chương trình khuyến mại.
Mặc dù ở vụ việc này, tòa án đã xử phía khách hàng thắng kiện nhưng bạn vẫn đừng quên theo dõi sát sao quy trình mở sổ, tất toán sổ của nhân viên ngân hàng để tránh rủi ro cho mình.
Bên cạnh mẫu chữ ký và giấy từ tuỳ thân thì sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Do đó, bạn phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24 tiếng sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không thông báo kịp thời, lại bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các loại giấy tờ tuỳ thân thì khách hàng có thể sẽ chịu thiệt hại về số tiền gửi của mình.
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020