Thị trường ô tô cũ cuối năm vô cùng ảm đạm

Mặc dù thị trường xe ô tô đang bước vào mùa giao dịch "nóng" nhất năm song các salon ô tô cũ tại Hà Nội hiện vẫn trong tình trạng vắng khách.

 

 

Anh Phong ở Gia Lâm, Hà Nội cố đi chiếc xe Innova đến cuối năm rồi bán để được giá bởi nghĩ cuối năm thị trường xe ô tô cũ sẽ nóng lên. Mặc dù rao bán trên mạng đã khá lâu nhưng không có khách hỏi mua. Cuối cùng, anh đành mang ra chợ xe để bán, song đi dọc đường Nguyễn Văn Cừ với mấy chục điểm mua bán xe, anh vẫn chưa bán được. Chia sẻ với phóng viên, anh Phong ngán ngẩm: “Họ trả rẻ quá, chiếc xe này hồi đầu năm có salon trả 575 triệu, giờ salon trả có 520 triệu, gạn giá mãi thì được 525 triệu".

Anh Nguyên Đức Thiện - một thợ bán xe chia sẻ: “Mọi năm vào tháng này thường không có xe để bán, bọn anh chỉ lo đi mua về thôi chứ bán thì chạy hàng lắm. Nhiều người tiêu dùng sẽ quan tâm đến việc nên mua xe ô tô cũ ở đâu cho tốt. Năm nay thì không có khách nên cũng ít nhập xe, chỉ có khách nào cần tiền bán gấp hoặc ký gửi, bán được mới trả tiền thì nhập thôi".

Lý giải tình trạng trên, theo anh Thiện khách hàng năm nay có nhiều sự lựa chọn hơn. Khách hàng có nhiều lựa chọn xe mới do từ 1/7/2016, thuế đối với xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn 1,5L giảm, giá xe loại này giảm. Bên cạnh đó, cuối năm cũng là dịp các hãng xe đua nhau giảm giá kích cầu mua sắm khiến thị trường xe cũ càng trở nên ảm đạm.

Theo một số nguồn tin ô tô, việc mua bán xe ô tô cũ điển hình như Ford EcoSport, động cơ 1,5L, I4, DOHC, 16 van, công suất đạt 110 Hp ở vòng quay 6300 giá chỉ khoảng 600 triệu. Điều này khiến xe cũ bị thất thế. Ngoài ra, thị trường ô tô cũ tại Việt Nam chỉ sôi động ở những thành phố, thị xã lớn. Một chiếc xe 1,5L đi trong phố là hợp lí, vừa nhỏ gọn lại vừa tiết kiệm nhiên liệu.

 

 

Thông thường, mua bán một chiếc xe giá khoảng 600 triệu, chủ salon lãi được khoảng 20-25 triệu, trong đó bao gồm rất nhiều chi phí bỏ ra như chi phí dọn xe, đánh lại nội thất, sơn si bóng đẹp, nhân công và thuê mặt bằng… Đó còn chưa kể tới việc toàn bộ chủ salon đều phải đi vay ngân hàng hoặc vay ngoài. Chính vì vậy, mua một chiếc xe mà một tuần chưa bán nổi thì như ngồi trên đống lửa.

Các chủ salon bán xe ô tô cũ cho biết khách hàng mua xe rẻ dưới 300-400 triệu phần lớn là người mua xe lần đầu và có thu nhập trung bình. Nhu cầu ô tô đi lại ngày càng cấp thiết do môi trường ô nhiễm, tai nạn thường xuyên xảy. Ngồi trong xe ô tô nắng mưa không đến đầu, tiện cho việc đi chơi xa, về quê quán, có một chút nở mày nở mặt với mọi người xung quanh làm các gia đình...Những lí do trên khiến các gia đình trẻ cố mua ô tô cho bằng được.

Với tầm tiền đó có thể mua Kia Morning, Honda Civic 2009-2010, Ford Focus 2011 -2012, Toyota Vios 2010 - 2011 hay Mazda3... song giờ cũng không có mấy người hỏi mua. Còn những mẫu xe tầm tiền trên 1 tỷ phần lớn là người nâng đời xe hoặc người có thu nhập khá trở lên.

Anh Thiện cho biết thêm: "Sang năm 2017, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới với xe ô tô lắp ráp và nhập khẩu. Trong đó, các xe ô tô phải đáp ứng yêu cầu khí thải Euro 4 (hiện tại là Euro 2) nên nhiều hãng xe tăng cường đẩy các xe có công nghệ cũ ra thị trường với nhiều chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn, tạo ra áp lực cạnh tranh cho thị trường xe ô tô cũ".

Nguồn: Autovina.com

Tư vấn khoản vay