Trái phiếu doanh nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở lên sôi động hơn trong 6 tháng đầu năm do số lượng nhà đầu tư tham gia tăng mạnh. Nhóm trái phiếu doanh nghiệp được lựa chọn nhiều nhất phải kể đến là Vinfast, Vincommerce, Masan Group...

Lợi nhuận cao nhưng cần cẩn trọng

 

Trong bối cảnh hiện tại, lãi suất tiết kiệm liên tục được điều chỉnh giảm thì trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đang thể hiện sức hấp dẫn của mình với mức lãi suất cao hơn hẳn. 

 

Tuy nhiên nhà đầu tư cần cẩn trọng, bởi lợi nhuận luôn tỷ lệ thuận với rủi ro. TPDN có tỷ suất lợi nhuận cao điều này cũng đồng nghĩa với việc mức độ rủi ro cũng cao hơn.

 

Trái phiếu doanh nghiệp

Nhà đầu tư cá nhân tích cực tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp

 

Về bản chất khi nhà đầu tư mua TPDN cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ trở thành chủ nợ của doanh nghiệp và đối mặt với những rủi ro mất thanh khoản của doanh nghiệp.

 

Theo thông tin từ bộ phận phân tích của công ty chứng khoản SSI thì đến thời điểm này vẫn chưa có mất kỳ một đơn vị trung gian độc lập nào đưa ra các đánh giá hay xếp hạng rủi ro cho TPDN. Chính vì vậy với nhà đầu tư cá nhân đặc biệt là các nhà đầu tư không chuyên sẽ gặp khó khăn trong việc đánh giá doanh nghiệp, lựa chọn danh mục để đầu tư.

 

Bởi vậy, NĐT cá nhân nên thận trong khi đầu tư vào TPDN. Việc chỉ dựa vào lợi nhuận để đầu tư sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

 

Tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành tăng 50%

 

Theo số liệu được công bố bởi HNX và các doanh nghiệp thì chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng TPDN phát hành đạt 159 nghìn tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Đây chưa phải là số liệu cuối cùng bởi các thông tin phát hành vẫn đang được tiếp tục công bố.

 

Sự bùng nổi về quy mô TPDN phát hành trong thời gian qua khiến thị trường sôi động hơn rất nhiều. Nếu như trước kia chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào kênh đầu tư này thì đến nay số lượng các nhà đầu tư cá nhân đã tăng lên đáng kể.

 

Các nhà đầu tư là tổ chức sau khi mua TPDN sẽ thực hiện phân phối bán lẻ lại cho NĐT cá nhân. Theo số liệu trong báo cáo thường niên của TCBS, trong năm 2019 công ty này đã phân phối ra thị trường bán lẻ số lượng TPDN ước tính hơn 30.000 tỷ đồng.

 

Lý giải cho sự tăng tốc số lượng TPDN phát hành thời gian gần đây, SSI lý giải nguyên nhân có thể đến từ dự thảo Nghị định 163 sửa đổi sắp tới sẽ siết chặt việc phát hành TPDN riêng lẻ của Chính Phủ.

 

Theo thị trường ngân hàng
Từ khóa nổi bật
trái phiếu doanh nghiệp

Tư vấn khoản vay