Ngày 26/3, Trường Hải đã khởi công xây dựng một nhà máy mới chuyên sản xuất xe Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.
Từ trước đến nay, Việt Nam là nước chỉ chuyên nhập khẩu ô tô. Đặc biệt trong bối cảnh 2018 đang tới gần, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, các hãng xe lớn đang có xu hướng chuyển từ lắp ráp nội đia sang nhập khẩu thì Trường Hải quyết định lắp ráp xe để xuất khẩu.
Tại Đông Nam Á, Mazda vẫn chưa có nhà máy chính thức quy mô lớn nào, xe lắp ráp tại Thái Lan cũng chỉ dưới dạng chuyển giao công nghệ với quy mô không lớn. Điều này là cơ sở để Trường Hải lựa chọn Mazda làm mục tiêu sản xuất để xuất khẩu.
Bên cạnh đó, Mazda đang sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới Kodo cùng thế hệ động cơ SkyActive, phù hợp thị hiếu khách hàng khu vực này Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan..., tốc độ tăng trưởng đang ở mức cao.
Ngày 26/3, Trường Hải đã khởi công xây dựng một nhà máy mới chuyên sản xuất xe Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai với sự tham gia thông qua chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật của đoàn Mazda Nhật Bản.
Nhà máy mới dự kiến khánh thành và đi vào hoạt động vào quý II/2018, công suất tối đa 100.000 xe mỗi năm. Giai đoạn đầu sẽ khai thác khoảng 50% công suất, tức 50.000 xe mỗi năm. Có thể nói đây là bước đầu trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ xuất khẩu xe của Trường Hải.
Với những lợi thế về chính sách thuế quan vào năm 2018 và cạnh tranh khu vực ít, song Trường Hải vẫn phải đối mặt với khó khăn là làm cách nào để Mazda sản xuất ở Chu Lai rẻ hơn xe ở những nơi khác?
Trường Hải đang phải nhập khẩu linh kiện để lắp ráp ô tô hiện chịu thuế 18%, tỷ lệ nội địa hóa với xe con cũng là 18%. Hãng này cần khung chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện cũng như phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước để đạt tỷ lệ nội địa hóa (trong khu vực) là 40% từ sau 2018, tạo cơ sở thiết thực cho khả năng xuất khẩu với thuế suất 0% vào thị trường các nước ASEAN.
Nguồn: vnexpress.net
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020