Theo ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều thuộc Tổng Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), nguy cơ lũ lớn xảy ra trên sông Hồng là hiện hữu, vì thế an toàn đê điều là giải pháp số một, không thể lơ là.
Ông Vũ Xuân Thành cho biết, ngày 31/10/2016, UBND TP. Hà Nội đã có công văn số 6251/UBND-KT gửi Bộ NN&PTNT về việc thỏa thuận phương án thiết kế dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Ngày 7/12/2016, Bộ NN&PTNT đã có văn bản 10309/BNN-TCTL do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ký, trả lời về việc này.
Theo đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan có phương án thiết kế đảm bảo cao trình mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình (+13,5m). Cao trình đỉnh đê hiện trạng là +15,6m.
Tổng Cục Thủy lợi sẽ họp lấy ý kiến về đề xuất hạ cao trình mặt đê
sông Hồng để mở rộng đường Nghi Tàm (Ảnh Nguyễn Lê)
Tuy nhiên, ngày 24/1/2017, UBND TP. Hà Nội lại có văn bản 326/UBND-ĐT đề nghị Bộ NN&PTNT cho hạ cao trình mặt đê xuống cao độ +12,4m tại đoạn từ Khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương.
Theo ông Thành, tại văn này, Hà Nội muốn Bộ NN&PTNT xem xét thêm về giải pháp khi Hà Nội muốn điều chỉnh thêm, hạ thấp phần đất xuống nữa.
ông Thành giải thích: “Trong văn bản của Hà Nội có nói hạ cốt đê dễ gây hiểu nhầm. Về bản chất không phải là Hà Nội muốn hạ đê mà muốn thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép, tương tự như con đường gốm sứ”.
Ông Thành cho biết, Bộ NN&PTNT đã thống nhất với phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép.
Tuy nhiên, phải đặc biệt lưu ý vì đây là tuyến đê cấp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội.
Vụ trưởng Vụ đê điều cho hay: “Điều quan trọng bây giờ là hạ đến đâu, làm đê bê tông cốt thép như thế nào để đảm bảo nhiệm vụ quan trọng số một là chống lũ, kết hợp giao thông để giải quyết tình trạng ùn tắc, đồng thời tạo cảnh quan đô thị và các mục tiêu khác của thành phố”.
Cũng theo ông Vũ Xuân Thành, vào sáng thứ 2 tuần sau, Tổng cục Thủy lợi sẽ họp với các bên liên quan, các chuyên gia, hội để lấy ý kiến.
Trong văn bản gửi Bộ NN&PTNT, UBND TP. Hà Nội cho rằng việc hạ cao trình mặt đê đến cao độ +12,4m đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương (khoảng 1.100m), mặt đường Nghi Tàm sau khi được cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh, hai bên nhà dân. Phương án thiết kế này cũng đã được áp dụng với đoạn đê hữu Hồng phía Hạ lưu và đến nay đoạn đê này vẫn an toàn.
Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay, một số đập thủy điện (thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu…) đã được xây dựng tại thượng nguồn Sông Hồng. Các đập thủy điện này sẽ điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng.
Ông Thành cho hay, trong năm 2015-2016, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo rà soát xây dựng Quy hoạch Phòng chống lũ và Quy hoạch Đê điều hệ thống Sông Hồng, sông Thái Bình. Các đơn vị nghiên cứu đã chỉ ra nguy cơ xảy ra lũ lớn trên sông Hồng là hiện hữu. Quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016.
Ông Thành cho hay, nguy cơ hiện hữu vì có những vấn đề sau: Các hệ thống đập thủy điện có thể cắt được lũ nhỏ thường xuyên nhưng muốn đảm bảo an toàn, khi xảy ra thiên tai cực đoan, hệ thống hồ phải xả lũ nên có thể xảy ra lũ lớn. Viện Quy hoạch Thủy lợi tính toán, mực nước sông Hồng sẽ vượt cao trình mặt đê 2,5m với lũ chu kỳ 300 năm. Hơn nữa, thượng lưu sông Hồng chủ yếu ở Trung Quốc, nên họ vận hành, an toàn thế nào, khi có sự cố thì mình không thể tính được.
Vì vậy, theo ông, an toàn đê điều là giải pháp số một trong phòng chống lũ ở sông Hồng, sông Thái Bình và việc này không thể lơ là.
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020