Vay tín chấp là một cách tuyệt vời để giải quyết các vấn đề về chi tiêu cá nhân. Tuy vậy, để ký được hợp đồng vay tín chấp cũng không phải là chuyện “dễ như ăn kẹo”. Các khách hàng nên hiểu rõ mọi điều khoản để tối ưu hóa lựa chọn của mình cũng như tránh những rắc rối không đáng có về sau.
Xem thêm: 3 ngân hàng cho vay tín chấp nhiều ưu đãi
Vay tín chấp là gì?
Vay tín chấp là hình thức vay tiền được bảo đảm bằng sự tín nhiệm, không cần có tài sản thế chấp. Khái niệm trên cho thấy, vay tín chấp không phải là việc cho vay không có bảo đảm, mà tài sản bảo đảm là sự tín nhiệm giữa người cho vay (các ngân hàng, tổ chức tín dụng) và người đi vay.
Khoản vay tối đa là bao nhiêu?
Thông thường, khoản vay tối đa gấp 6 đến 9 lần thu nhập.
Đối với khách hàng ưu tiên , khoản vay tối đa có thể gấp 10 đến 18 lần thu nhập.
Quy trình thẩm định gồm những bước nào?
Quy trình thẩm định gồm 2 bước:
Bước 1: Nhân viên thẩm định của ngân hàng sẽ gọi điện về nhà và công ty bạn để xác minh thông tin qua điện thoại.
Bước 2: Nhân viên thẩm định sẽ đến nhà và công ty bạn để xác minh thông tin thực tế.
Nếu 2 bước trên diễn ra suôn sẻ, bạn sẽ được thông báo mang bản gốc lên trung tâm khách hàng để đối chiếu. Nếu việc đối chiếu không có vấn đề gì, bạn sẽ được ký hợp đồng vay.
Cách giải quyết những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình thẩm định?
- Sai sót về địa chỉ nhà: Địa chỉ nhà hiện tại của khách hàng không giống địa chỉ thể hiện trên giấy tờ.
=> Khách hàng phải bổ sung quyết định thay đổi biển số nhà, hoặc nhờ Uỷ ban nơi cư trú xác nhận lại địa chỉ nhà.
- Sai sót về giấy tờ: Các loại giấy tờ như Hộ khẩu, CMND, Bằng lái xe, Hợp đồng lao đồng rất dễ bị sai sót hoặc thông tin thể hiện không rõ ràng.
=> Khách hàng phải bổ sung các loại giấy xác nhận rõ ràng đầy đủ, hoặc phải nhờ công ty hay cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉnh sửa rồi xác nhận lại.
- Sai sót về thông tin do thẩm định qua điện thoại: Người nhà khách hàng trả lời điện thoại của bộ phận thẩm định và cung cấp thông tin về khách hàng không chính xác.
=> Khách hàng nên dặn trước người nhà chuẩn bị để cung cấp thông tin chính xác.
- Không thẩm định được thông tin trong bước thẩm định trực tiếp: Nhân viên thẩm định đến nhà xác minh nhưng không gặp được khách hàng ở nhà, hoặc đến công ty xác minh nhưng không gặp được khách hàng ở công ty.
=> Vào ngày thẩm định (thường đã được ngân hàng báo trước), khách hàng nên chủ động sắp xếp thời gian của mình trước để việc thẩm định diễn ra suôn sẻ.
Nếu được cho vay thì tôi sẽ nhận tiền bằng hình thức nào?
Tiền sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản (ngân hàng) của bạn.
Tôi trả nợ ngân hàng bằng hình thức nào?
Hình thức trả nợ là chuyển khoản qua ngân hàng hoặc nộp tiền mặt tại các chi nhánh/ đại lý được ngân hàng chấp thuận.
Trách nhiệm của tôi khi trong quá trình trả nợ như thế nào?
Trong quá trình trả nợ, bạn có trách nhiệm trả nợ đầy đủ và đúng hạn để bảo vệ chữ Tín của mình. Nếu bạn trả nợ không đủ hoặc không đúng hạn, lịch sử tín dụng của bạn sẽ bị xếp vào dạng xấu trong hệ thống chung của các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Nếu để xảy ra tình huống này, bạn sẽ không thể vay thêm bất kỳ khoản vay nào từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác trong vòng ít nhất là vài năm tới.
Ngoài số tiền phải trả hàng tháng thì tôi còn phải nộp thêm các khoản phí nào không?
Tùy theo chính sách của từng ngân hàng, bạn có thể phải trả phí bảo hiểm khoản vay và phí trả nợ trước hạn (nếu bạn mong muốn thanh toán trước hạn). Trường hợp bạn trả góp hàng tháng chậm hơn so với ngày ấn định trong hợp đồng thì phải chịu phạt quá hạn.
Tôi có thể tất toán trước hạn không?
Có thể bất cứ khi nào bạn có điều kiện. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần trả khoản dư nợ gốc còn lại (không tính lãi suất) và trả một khoản phí thanh toán sớm tương ứng như sau:
4% trên tổng dư nợ gốc còn lại trong năm đầu tiên sau khi vay.
2% trên tổng dư nợ gốc còn lại trong năm thứ hai sau khi vay.
1% trên tổng dư nợ gốc còn lại trong năm thứ ba trở đi sau khi vay.
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020