Thẻ ATM đang ngày càng trở nên phổ biến vì tính năng tiện dụng mà nó đem lại. Song, cũng như với nhiều thiết bị khác, chúng ta thường gặp không ít sự cố với thẻ ATM như không rút được tiền, máy hút thẻ ATM... vậy phải làm gì trong những trường hợp này?
Thực tế, việc khóa thẻ trong trường hợp này nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Trong trường hợp thẻ của bạn bị mất cắp, kẻ gian không thể thử số PIN quá ba lần, vì nếu cho phép nhập số PIN sai nhiều lần thì số PIN có thể bị tìm ra.
Sau khi nhập số PIN 3 lần mà vẫn không đúng thì máy ATM sẽ hiểu rằng thẻ được sử dụng bởi người lạ và sẽ thu hồi lại thẻ hoặc khóa tài khoản.
Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ với ngân hàng phát hành để được hỗ trợ giải quyết sự cố.
Một lưu ý khác là ngay sau khi nhận thẻ ngân hàng, bạn nên ra cây ATM của ngân hàng đó và đổi mã PIN sao cho dễ nhớ đối với bạn.
Thẻ ATM phổ biến
Đôi khi, chúng ta không rút được tiền ở cây ATM, nguyên nhân có thể là do:
+ Máy ATM hết tiền trong các ngăn đựng tiền.
+ Máy ATM tạm ngừng phục vụ (Out of Service).
+ Bộ phận trả tiền của máy ATM không hoạt động.
+ Khách hàng chọn số tiền không hợp lệ, không theo khả năng trả của máy ATM (số tiền quá lớn hoặc không phù hợp với các mệnh giá trong máy ATM)
+ Tài khoản của khách hàng bị đóng tại đơn vị phát hành thẻ.
+ Tài khoản của khách hàng có số dư dưới mức tối thiểu.
+ Khách hàng sử dụng loại thẻ không được máy ATM đó chấp nhận.
Xem thêm: Chọn lựa và đăng ký mở thẻ ATM miễn phí
Trong một số trường hợp, khi chủ thẻ đến địa điểm đặt máy ATM, trên màn hình máy ATM hiện thông báo “Hiện tại máy ATM đang tạm ngừng phục vụ”. Nguyên nhân có thể là do:
+ Bộ đọc thẻ bị hỏng
+ Máy chủ Switch tạm thời không hoạt động
+ Giấy in nhật ký giao dịch trong máy ATM bị hết
+ Đường truyền thông bị mất
Trong trường hợp này, bạn nên tìm một cây ATM khác để thực hiện các giao dịch.
Thẻ ATM và những sự cố thường gặp
Máy ATM thu thẻ trong các trường hợp sau:
+ Người sử dụng nhập sai mã PIN 3 lần liên tiếp
+ Chủ thẻ không nhận lại thẻ từ máy ATM sau thời gian nhất định tùy thuộc từng Ngân hàng. Thông thường sau 15 -30s
+ Thẻ nằm trong danh sách thẻ đen
Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó hoặc Dịch vụ Khách hàng 24/7 của Ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ xử lý sự cố. Khi đến nhận lại thẻ, bạn nhớ mang theo CMT và hoàn tất thủ tục đăng ký xử lý phát sinh theo đề nghị của chi nhánh.
Khi khách hàng thực hiện giao dịch rút tiền và cây ATM đã nhả thẻ ra nhưng không… nhả tiền, có hai trường hợp xảy ra:
+ Giao dịch không thành công: Tài khoản khách hàng không bị trừ và máy ATM không trả tiền ra ngoài.
+ Giao dịch thành công, cây ATM đã trả tiền ra ngoài: Khách hàng chỉ lấy thẻ và không lấy tiền. Lúc này tài khoản khách hàng đã bị trừ và tiền sẽ bị thu hồi lại sau 30 giây.
Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ chi nhánh quản lý máy ATM đó hoặc Dịch vụ Khách hàng 24/7 của Ngân hàng phát hành thẻ để được hỗ trợ xử lý sự cố.
Trong trường hợp này, bạn cần gọi ngay cho Dịch vụ Khách hàng 24/7, đường dây nóng hoặc bất kỳ chi nhánh nào của Ngân hàng.
Khi đó, nhân viên của Ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thẻ (số thẻ, số tài khoản, ID, địa chỉ…), xác nhận giao dịch thẻ gần nhất và thực hiện tạm khoá thẻ cho bạn.
Bạn sẽ được hướng dẫn đến chi nhánh phát hành thẻ để hoàn tất thủ tục báo mất thẻ. Trong trường hợp có nhu cầu sử dụng lại thẻ, bạn phải đăng ký thủ tục phát hành lại thẻ tại chi nhánh nơi mở tài khoản đó.
So với nhiều phương thức cất giữ tiền khác như giữ tiền mặt trong ví, trong két, tủ sắt...thì việc giữ tiền trong ATM an toàn hơn rất nhiều lần, nắm rõ được những sự cố thường gặp với thẻ ATM sẽ giúp bạn tận dụng tối đa những lợi ích mà chiếc thẻ này mang lại.
Tư vấn khoản vay
18/09/2020
15/09/2020
11/09/2020
09/09/2020